Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng trong nước.
Theo đó, dự án sẽ tiến hành nạo vét luồng, xây kè và xây cầu trên các tuyến sông Hậu (TP Cần Thơ), sông Trà Ôn, Mang Thít, Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (TP.HCM), sông Đồng Nai (cảng Đồng Nai), sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải).
Dự án này có tổng mức đầu tư trên 3.899 tỉ đồng (Tương đương 163,34 triệu USD). Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 106,96 triệu USD (Tương đương hơn 2.553 tỉ đồng), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc khoảng 0,58 triệu USD, (tương đương 13,896 tỉ đồng), vốn đối ứng của Việt Nam trên 1.332 tỉ đồng (Tương đương 55,79 triệu USD).
Chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đường thủy và thời gian thực hiện dự án trong 5 năm.
Dự án hoàn thành sẽ giúp cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Từ đó, dự án góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.