Dây đai an toàn thích ứng với kích thước và trọng lượng của người ngồi

(PLO)- Dây đai an toàn mới do ZF phát triển đáp ứng các yêu cầu an toàn khắt khe hơn và quản lý hiệu quả hơn cho khách hàng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ZF gần đây đã công bố nguyên mẫu công nghệ dây an toàn mới dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng lần đầu tiên với một nhà sản xuất ô tô châu Âu vào năm 2025.

Dây đai an toàn thích ứng với kích thước và trọng lượng của người ngồi.jpg
Dây đai an toàn mới do ZF phát triển đáp ứng các yêu cầu an toàn khắt khe hơn và quản lý hiệu quả hơn cho khách hàng. Ảnh: ZF.

Dựa trên bộ giới hạn tải nhiều giai đoạn (MSLL), hệ thống điều chỉnh công suất phản hồi của dây đai an toàn phù hợp với kích thước và trọng lượng của người đeo, thay vì áp dụng phương pháp một kích cỡ phù hợp cho tất cả.

Ý tưởng là để quản lý tác động lên cơ thể con người một cách thông cảm hơn khi xảy ra va chạm, từ tác động ban đầu cho đến thời điểm người đó gặp túi khí.

Dây đai an toàn được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn của kế hoạch tầm nhìn 2030 mà tổ chức đánh giá an toàn Euro NCAP công bố vào cuối năm 2022.

Điều này đòi hỏi “phân loại hành khách và giám sát số người ngồi trên xe trong khi lái xe”, có thể được sử dụng để tăng cường các chức năng an toàn như triển khai túi khí và giới hạn tải trọng của dây đai an toàn thích ứng với kích thước, trọng lượng và loại cơ thể.

Các hệ thống hạn chế chủ động như bộ căng đai an toàn đã tồn tại hơn hai thập kỷ. Họ can thiệp sớm và nếu cảm biến của ô tô phát hiện tai nạn là không thể tránh khỏi, hãy thắt chặt dây đai trên người.

Các hệ thống hiện tại không có cách nào tính đến kích thước và trọng lượng của người mà chúng đang bảo vệ. Họ vẫn hoạt động tốt, nhưng Euro NCAP muốn thấy họ làm tốt hơn.

Mercedes-Benz đã ra mắt hệ thống Pre-Safe vào năm 2002. Cốt lõi của bộ rút điều khiển chủ động là do TRW sản xuất, công ty này đã được ZF mua lại vào năm 2015 và thành lập bộ phận An toàn Chủ động và Bị động mới của nhà cung cấp cấp một này.

Một số hệ thống ngày nay có bộ giới hạn tải có thể điều khiển hai giai đoạn (TSLL), nhưng MSLL sẽ còn tiến xa hơn nữa, mang đến cho các kỹ sư nhiều lựa chọn khác nhau nếu nó được kết nối với các cảm biến cả bên trong và bên ngoài xe.

Là loại xe có nhiều giai đoạn, dây đai an toàn có thể thay đổi lực cản trong các giai đoạn va chạm và cũng có thể thay đổi lực dựa trên kích thước, trọng lượng và hình dạng của người ngồi trên xe. Dây đai an toàn cũng có thể tính đến các tình huống 'lệch vị trí' trong đó người ngồi trong xe có thể vặn vẹo hoặc bằng cách nào đó không ngồi theo cách để dây an toàn phát huy hiệu quả nhất.

Thông tin được thu thập bởi các camera bên trong phát hiện chuyển động của người ngồi trong xe sẽ giúp điều khiển hệ thống. Các cảm biến trong dây an toàn có thể đo xem nó đã được kéo ra bao xa và do đó biết được chu vi cơ thể của người đó cũng như kích thước và trọng lượng của họ.

Các liên kết với radar và camera bên ngoài sẽ cho phép hệ thống dây an toàn MSLL được nối mạng biết được tác động đến từ hướng nào. Được trang bị kiến ​​thức đó, nó có thể thích ứng với những người nhỏ con hơn, chẳng hạn như bao gồm cả trẻ em ngồi ở ghế sau.

Dây đai an toàn cũng có thể dễ dàng đối với người lớn tuổi, những người có nguy cơ chấn thương cao hơn và những người nặng cân hơn.

Theo Autocar

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm