Sáng 1-11, tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, đại biểu (ĐB) Hà Ánh Phượng (đoàn Phú Thọ) đã nêu ý kiến quan tâm đến thu nhập của đội ngũ nhà giáo.
Theo bà, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tiếp tục phát triển hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu của Nghị quyết 88 của Quốc hội (QH) đề ra. Công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã đáp ứng yêu cầu triển khai hệ chương trình giáo dục phổ thông mới.
Công tác tuyển dụng giáo viên mầm non, phổ thông cho các tỉnh, TP trong năm học vừa qua đã từng bước khắc phục được tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại địa phương, nhất là các vùng khó khăn…
Tuy nhiên, ĐB Hà Ánh Phượng bày tỏ băn khoăn việc làm thế nào để trong giai đoạn 2024-2030, Việt Nam sẽ đạt khoảng 50.000 đến 100.000 nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn.
"Tôi thấy mục tiêu này rất khó thực hiện và băn khoăn về việc Bộ GD&ĐT sẽ làm như thế nào để hiện thực hóa được điều này" - bà nói.
Đề cập về vấn đề tiền lương giáo viên và nhân viên trường học, ĐB Phượng nêu thực tế qua 10 năm thực hiện chế độ tiền lương, mức thu nhập của nhà giáo vẫn thấp, thậm chí có nhóm nhà giáo không đủ trang trải cuộc sống của gia đình.
“Nhiều người đã phải nghỉ/chuyển việc hoặc phải làm thêm, vì vậy dẫn đến tình trạng chưa tròn vai và chưa tâm huyết với nghề. Hiện nay phụ cấp của họ cũng rất thấp, thậm chí có những vị trí không được hưởng phụ cấp gì" - nữ ĐB nói.
Theo đó, ĐB Phượng đề nghị trong cải cách chính sách tiền lương lần này, cần quy định lương của giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, đồng thời có thêm phụ cấp tùy tính chất công việc theo vùng, đúng theo tinh thần Nghị quyết 29/2013 của Trung ương.
ĐB này cũng đề nghị phải có giải pháp tăng lương và phụ cấp cho nhân viên trường học để họ yên tâm công tác, cống hiến với nghề, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.