Trải qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp, hiện tại sân bay chỉ có một đường cất, hạ cánh và chỉ khai thác được máy bay ATR72 và tương đương trở xuống. Sân bay chỉ khai thác được vào ban ngày và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, khí tượng.
Cũng theo ông Sơn, tại Quyết định 2501/2017 của Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Điện Biên nêu rõ trong giai đoạn đến năm 2020 sẽ nâng cấp sân bay này đạt công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, loại máy bay khai thác A320, A321 và tương đương,…
Trên cơ sở đó, chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành ưu tiên bổ sung danh mục dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Điện Biên với tổng vốn 2.146 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Trước mắt, ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ để đảm bảo giai đoạn đến năm 2020 khai thác được máy bay A320/321 và tương đương trở lên.
Năm 2017, sân bay Điện Biên khai thác 1.200 chuyến bay, vận chuyển khoảng 70.000 hành khách. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, số lượng khai thác chuyến bay và khối lượng vận chuyển hành khách của cảng đang giảm sút. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá việc nâng cấp sân bay Điện Biên có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả khu vực Tây Bắc. “Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Điện Biên để báo cáo Chính phủ về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay Điện Biên” - Bộ trưởng nói.