Ngày 25-10, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết chủ tịch UBND tỉnh này đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu, hoàn thiện đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Vân Phong.
Đề xuất làm sân bay quốc tế Vân Phong
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, đề án xây dựng sân bay quốc tế Vân Phong nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng phê duyệt.
Theo đề xuất của tỉnh Khánh Hòa, vị trí sân bay nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, cách TP Nha Trang 65 km về phía nam; cách cảng hàng không quốc tế Cam Ranh 108 km về phía nam, cách cảng hàng không Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên 48 km về phía bắc.
Dự kiến tổng diện tích đất quy hoạch gần 500 ha. Trong đó, đất dùng chung gần 413 ha, đất hàng không dân dụng quản lý hơn 74 ha, đất quân sự quản lý 10 ha.
Cũng theo đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa, khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng phòng hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử; không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão. Điều này sẽ giúp thuận lợi cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân, các công trình hiện hữu.
Dự kiến, cảng hàng không quốc tế Vân Phong giai đoạn đầu có công suất 1,5 triệu hành khách/năm theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Thời gian thực hiện đến năm 2029.
Theo tính toán của UBND tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Vân Phong giai đoạn đầu hơn 9.200 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm. Trong đó, phần vốn ngân sách địa phương khoảng 2.150 tỉ đồng; còn lại là vốn đầu tư khu vực tư nhân.
Ba phương án làm sân bay Vân Phong
UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất ba phương án đầu tư cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Trong đó, phương án 1 nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, nhà đầu tư đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Phương án 2 nhà đầu tư đầu tư một số công trình thiết yếu, gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách nhà nước đầu tư các hạng mục còn lại.
Phương án 3 dùng nguồn ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần san nền khu bay. Còn nhà đầu tư đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng, xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng, hệ thống giao thông kết nối,...
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý, khả thi, hiệu quả, ưu- nhược điểm của các phương án trên, tỉnh đề xuất xuất mô hình đầu tư theo phương án 3.
Lý do chọn phương án 3 là căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng phương án tài chính trên nguyên tắc huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP, với cơ cấu vốn nhà nước tham gia thấp, khoảng 2.150 tỉ đồng. Còn vốn của nhà đầu tư tư nhân chiếm khoảng 76,7%, khoảng 7.064 tỉ đồng.
Điều này, đảm bảo điều kiện kêu gọi nhà đầu tư theo phương thức PPP, đảm bảo vai trò nguồn vốn từ ngân sách được phân bổ trên tinh thần tiết kiệm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đóng vai trò là dẫn dắt và thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư".
Sân bay Vân Phong tạo không gian phát triển mới
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo không gian phát triển kinh tế cho địa phương nói chung, khu kinh tế Vân Phong nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
Ngoài ra, cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch, chuyên gia, thúc đẩy khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.