Đề xuất sửa đổi tiêu chuẩn đăng kiểm viên đường sắt

(PLO)- Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến việc tuyển chọn đăng kiểm viên ngành đường sắt.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT, quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm viên đường sắt và yêu cầu đối với cơ sở vật chất, kỹ thuật của tổ chức đăng kiểm đường sắt.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất thay đổi tiêu chuẩn của đăng kiểm viên theo hướng, có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm. Thay vì quy định cứng như hiện hành là đăng kiểm viên phải có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành đầu máy, toa xe, tàu điện metro, kỹ thuật hệ thống đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt.

Việc thay đổi tiêu chuẩn đăng kiểm viên được cho là nhằm phù hợp với hệ thống đường sắt hiện nay của Việt Nam.
Việc thay đổi tiêu chuẩn đăng kiểm viên được cho là nhằm phù hợp với hệ thống đường sắt hiện nay của Việt Nam.

Cơ quan soạn thảo cũng nới quy định thực tập nghiệp vụ đăng kiểm, theo hướng đăng kiểm viên đường sắt chỉ cần có thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt từ 12 tháng trở lên. Trường hợp có thời gian làm việc trực tiếp cộng dồn tối thiểu 36 tháng tại vị trí phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm thì thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt chỉ từ 6 tháng trở lên. Tức giảm một nửa thời gian thực tập so với quy định hiện hành.

Ngoài ra, tiêu chuẩn văn bằng và chứng chỉ đăng kiểm viên cũng được dự thảo bổ sung theo hướng, chỉ cần có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Bộ GTVT cũng đề xuất sửa đổi chức năng của Cục Đăng kiểm, theo hướng cục được tổ chức đánh giá, công nhận đăng kiểm viên; công nhận lại đăng kiểm viên khi giấy chứng nhận đăng kiểm viên hết hiệu lực, bị mất, hỏng.

Thêm vào đó, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên đường sắt, nếu đăng kiểm viên vi phạm như tiêu cực, sách nhiễu…

Bộ GTVT cho biết các đề xuất trên là tổng hợp kiến nghị của các bộ, ngành địa phương, đặc biệt là nhằm phù hợp với thực tế công tác đăng kiểm hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm