Trong phiên thảo luận về dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chiều 24-11, hầu hết các Đại biểu (ĐB) bày tỏ tán thành với việc ban hành Luật này trên cơ sở tách từ Luật Giao thông đường bộ để xây dựng hai dự án luật riêng biệt, quy định đầy đủ, cụ thể cho từng lĩnh vực.
Một điểm đáng lưu ý trong phiên thảo luận là nhiều ý kiến ĐB Quốc hội đề nghị bổ sung quy định xe của viện kiểm sát khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp vào danh mục xe ưu tiên.
Bổ sung ưu tiên với xe viện kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp
Theo ĐB Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình), việc bổ sung quy định xe VKSND đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thuộc đối tượng xe ưu tiên nhằm đảm bảo phù hợp chức năng, nhiệm vụ của cơ quan này, đảm bảo tính đồng bộ thực hiện trong thi hành pháp luật, nhất là các đạo luật về tư pháp.
Đồng tình, ĐB Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng các hoạt động của viện kiểm sát như đi làm nhiệm vụ trong trường hợp khẩn cấp, khám nghiệm hiện trường, khám bắt xét, dẫn giải tội phạm, khám nghiệm tử thi… đòi hỏi kiểm sát viên phải có mặt kịp thời, đúng lúc, cùng cơ quan điều tra công an. “Không thể có người đến trước, người đến sau sẽ chậm trễ trong tình trạng khẩn cấp” - ông Hòa nói.
Phát biểu tranh luận, ĐB Nguyễn Thanh Sang (Đoàn TP.HCM) cho rằng việc bổ sung quy định xe của VKSNDTC đi làm nhiệm vụ khẩn cấp như dự thảo Luật là đúng nhưng chưa đầy đủ.
“Tôi nhận thấy đó là bổ sung cho cơ quan điều tra của VKSNDTC, trong khi hàng ngày, VKSND cấp huyện và VKSND của 63 tỉnh, TP vẫn phải thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Kiểm sát viên thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám xét và phối hợp với điều tra viên thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự mà không được quy định vào nhóm đối tượng được sử dụng xe ưu tiên là không phù hợp" - ông Sang nói và đề nghị đưa xe viện kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp vào đối tượng xe ưu tiên.
Theo Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định những xe được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới.
Cụ thể, xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.
Cần có làn đường chuyên dùng để vượt trên cao tốc
Cũng trong phiên thảo luận, ĐB Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình), đã đề nghị cần có quy định về loại làn đường chuyên dùng để vượt trên đường cao tốc.
Theo bà, hệ thống đường cao tốc được đầu tư với nguồn lực rất lớn nhưng hiệu quả phát huy chưa được như mong muốn. Nhiều tuyến quy định tốc độ tối đa lên đến 120 km/giờ nhưng tốc độ chạy trung bình chỉ đạt 70-80 km/giờ.
Phân tích nguyên nhân, bà Thu cho rằng một phần rất lớn xuất phát từ ý thức tham gia giao thông của người dân. Nhiều tài xế khi lưu thông thường chiếm tất cả các làn đường, trên các làn luôn có những ô tô chạy với tốc độ rất chậm. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác lưu lượng cũng như tốc độ của các tuyến cao tốc.
Do đó, bà Thu đề nghị cần bổ sung quy định về các loại làn đường. Cụ thể, bên cạnh làn đường để tăng tốc, làn đường để nhập làn dành riêng, làn đường ưu tiên hay làn đường khẩn cấp… thì cần có một làn đường chuyên dùng để vượt.
Làn đường chuyên dùng để vượt này là làn đường với tốc độ cao nhất, chỉ được sử dụng khi vượt và vượt xong thì phải trở lại làn đường bên phải. “Khi đó, tốc độ tối đa của làn đường, các tuyến đường cao tốc mới có thể được duy trì và khai thác hiệu quả nhất” – bà Thu nói.