Bộ quốc phòng nói về các dự án trên bán đảo Sơn Trà

Sáng 26-8, Bộ Xây dựng đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, hội nghị được kết nối trực tuyến giữa ba điểm cầu: Bộ Xây dựng, TP Đà Nẵng và Singapore (Liên danh Công ty Sakae Corporate và Công ty tư vấn Surbana Jurong).

Liên quan đồ án này, Bộ Quốc phòng đã có văn bản tham gia ý kiến tại Công văn 2312 gửi tháng 7-2020. Tại hội nghị hôm nay, đại diện Bộ Quốc phòng đã có những phát biểu liên quan bán đảo Sơn Trà.

Một dự án du lịch bỏ hoang trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo đại diện Bộ Quốc phòng, phụ lục thuyết minh về pháp lý đất đai các dự án có sử dụng đất hỗn hợp thống kê ra 15 dự án phát triển du lịch. Trong 15 dự án này, đa số nằm trên bán đảo Sơn Trà.

Năm 2019, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra các dự án tại Sơn Trà. Trong đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND TP Đà Nẵng đánh giá tác động, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh (QPAN) các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

“Trong văn bản mới nhất của Thanh tra Chính phủ đề nghị báo cáo trước ngày 10-8. Bộ Quốc phòng đã giao cho các đơn vị, trực tiếp là Quân khu 5 phối hợp với TP để có khảo sát, đánh giá tác động. Nhưng đến nay TP chưa có phối hợp” – vị này nói.

Đại diện Bộ Quốc phòng đề nghị Đà Nẵng chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát để điều chỉnh, xác định mức độ ảnh hưởng QPAN của các dự án phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà.

Đồng thời, có những điều chỉnh để giảm ảnh hưởng, tác động đến QPAN nhằm thực hiện đúng quy định tại Nghị định 164 ngày 21-12-2018 của Chính phủ.

Liên quan vấn đề này, ông Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN), khẳng định: "Bán đảo Sơn Trà là trời cho".

“Qua sự kiện bị thanh tra thì giờ đề xuất liên quan bán đảo Sơn Trà trong bản quy hoạch chung quá rụt rè và lúng túng. Tại sao lại rụt rè?” – ông Chính đặt câu hỏi.

Theo ông Chính, bán đảo Sơn Trà là khu sinh quyển tốt để bảo tồn, phát huy. Chỗ nào cần bảo tồn thì giữ lại.

“Có thể từ cao độ 50-70 m trở lên. Khu vực bên trên có thể kết hợp quân đội vừa là mắt thần cho biển Đông, vừa có thể khai thác du lịch. Toàn bộ cái sườn đấy hoàn toàn có thể làm một đô thị trên cao như nhiều TP trên thế giới đã làm.

Hiện nay chúng ta khai thác chỗ này hơi nhẹ và có vẻ rụt rè, đề nghị phải đánh giá làm thế nào khai thác triệt để nhất phần đất xây dựng ở bán đảo Sơn Trà” – ông Chính cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm