Cần Thơ ban hành bảng giá đất mới, cao nhất 78 triệu đồng/m2

Ngày 27-12, HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 15 (kỳ họp bất thường) để quyết định một số vấn đề của TP và thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Sử đọc tờ trình về bảng giá đất. Ảnh: CHÂU ANH

Cụ thể, các đại biểu đã biểu quyết thông qua việc ban hành nghị quyết thông qua bảng giá đất định kỳ năm năm (2020-2024) trên địa bàn TP Cần Thơ.

Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ Nguyễn Văn Sử cho biết giá đất kỳ này tăng nhưng theo khung quy định, không vượt 20% so với khung mà Chính phủ đã ban hành.

"Giá đất đường Hòa Bình theo giá đất 78 triệu nhưng thực tế là gấp đôi nên việc điều chỉnh tăng lần này không phải là quá cao" - ông Sử thông tin.

Theo tờ trình, nguyên tắc xác định giá đất gồm xác định hệ số tăng giá đất nông nghiệp đối với vị trí tiếp giáp các tuyến đường giao thông (trong thâm hậu 50 m) được quy định trên bảng giá đất phi nông nghiệp. Tách bảng giá đất ở, thương mại, dịch vụ và đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải đất thương mại, dịch vụ vị trí còn lại, bao gồm bảng giá đất tại đô thị còn lại và bảng giá đất tại nông thôn còn lại.

Điều chỉnh tăng tỉ lệ tính giá đất sau thâm hậu 20 m đến mét thứ 50 đối với đất ở thuộc khu vực đô thị từ 40% lên 80% so với vị trí 1. Bổ sung nguyên tắc tính giá đất đối với đất công trình sự nghiệp sử dụng có thời hạn. Điều chỉnh nguyên tắc xác định giá đất đối với thửa đất tiếp giáp hai mặt tiền đường trở lên.

Bảng giá đất cơ bản giữ nguyên mức giá các loại đất nông nghiệp. Đối với nhóm đất ở, đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại nông thôn không thay đổi so với giá đất định kỳ 5 năm 2015-2019.

Điều chỉnh tăng giá đối với các loại đất phi nông nghiệp với mức tăng bình quân tối đa 20% từng vị trí. Tuy nhiên, đối với một số tuyến đường trước đây do bị ảnh hưởng quy hoạch các dự án trên nên mức giá được xác định tương đối thấp, nay được điều chỉnh từng bước phù hợp giá thực tế.

Đối với nhóm đất ở, đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại đô thị, ven các trục đường giao thông và trong các khu dân cư.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp ngày 27-12. Ảnh: NN

Cụ thể, đất ở điều chỉnh tăng nhiều nhất là 13 triệu đồng/m2, ít nhất là 50.000 đồng/m2. Đất thương mại, dịch vụ điều chỉnh tăng nhiều nhất là 10,4 triệu đồng/m2, ít nhất là 40.000 đồng/m2. Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ điều chỉnh tăng nhiều nhất là 7,8 triệu đồng/m2, ít nhất là 35.000 đồng/m2.

Bổ sung giá đất các tuyến đường, các khu dân cư, khu tái định cư đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng. Điều chỉnh, bổ sung giới hạn, đoạn đường, tuyến đường phù hợp với thực tế, điều chỉnh tên đường theo nghị quyết HĐND TP đặt, đổi tên đường.

Đánh giá tác động kinh tế - xã hội trong tờ trình cho thấy việc tăng giá đất sẽ làm tăng nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, việc tăng thu trong một số trường hợp tạo gánh nặng cho phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư…

Đối với giá đất nông nghiệp cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2015-2019 nhằm ổn định công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án đang triển khai dở dang… Tuy nhiên, đối với đất nông nghiệp tiếp giáp các tuyến giao thông đề xuất xác định tỉ lệ tăng 10% tương ứng bảng giá đất nông nghiệp.

Đối với một số tuyến đường như Lê Lợi, Võ Nguyên Giáp, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Hồng Phong do trước đây bị ảnh hưởng quy hoạch các dự án nên mức giá được xây dựng trước đây tương đối thấp. Nay nếu điều chỉnh theo sát giá thị trường sẽ tạo mức tăng rất cao, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm