Cần triển khai đồng bộ 2 siêu dự án ở TP Thủ Đức

Trong buổi làm việc với UBND TP.HCM mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu TP.HCM sớm có thông tin cụ thể về tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Trong đó, lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt chú ý tới dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cải tạo nút giao An Phú (TP Thủ Đức).

Hai dự án có liên quan mật thiết với nhau

Đối với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo UBND TP Thủ Đức khẩn trương cung cấp thông tin quy hoạch dự án.

Đồ họa nút giao thông An Phú nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 
Đồ họa: HỒ TRANG

TP Thủ Đức cần sớm có văn bản góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đặc biệt các nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó, TP Thủ Đức cần xác định khối lượng, đơn giá trong tổng mức đầu tư theo góp ý đề xuất dự án của UBND TP.HCM.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị nghiên cứu tiền khả thi dự án), phạm vi mở rộng đường cao tốc từ bốn làn xe lên tám làn xe, dài 24 km. Dự kiến điểm đầu dự án tại vị trí cầu Bà Dạt, phường An Phú (TP Thủ Đức), điểm cuối tại vị trí giao cắt với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án có tổng mức đầu tư dự tính khoảng 11.505 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2025. 

Đối với dự án nút giao An Phú, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cung cấp thông tin quy mô, thiết kế kết nối, kế hoạch thực hiện dự án.

Nút giao An Phú có liên quan mật thiết với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bởi nút giao này thường xuyên kẹt xe khiến đường dẫn lên cao tốc ùn ứ.

Theo Sở GTVT TP.HCM, nút giao An Phú là dự án quan trọng được UBND TP đưa vào danh mục những dự án quan trọng cần đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Hiện nay, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải, đường vành đai 2 chưa được đầu tư hoàn thiện nên các phương tiện thường tập trung về nút giao An Phú. Từ đó, dẫn đến mức độ an toàn giao thông qua nút rất thấp, năng lực thông hành giảm đáng kể khi đi qua khu vực này.

Cần sớm triển khai đồng bộ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban giao thông, cho biết: Hiện nay, ngành giao thông đang tìm ý tưởng thiết kế cho dự án nút giao An Phú. Sau khi có thiết kế, các đơn vị chức năng mới tiến hành các bước thủ tục tiếp theo.

Ông Ninh cho biết đơn vị tham gia thiết kế sẽ tiến hành nghiên cứu khả thi, thực hiện các thủ tục, lúc này Ban giao thông mới có cơ sở đóng góp ý kiến, quy hoạch chi tiết hơn về dự án. Dự kiến năm 2023 sẽ tiến hành khởi công nút giao An Phú.

Theo Ban giao thông, cuộc thi tìm kiếm ý tưởng thiết kế nút giao An Phú nhằm mang lại công trình có tính khả thi, độc đáo, hiện đại, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao về thiết kế giao thông cầu đường. Công trình sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho cảnh quan khu vực cửa ngõ TP Thủ Đức.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, nhận định việc kết nối hạ tầng rất quan trọng đối với việc phát triển TP Thủ Đức mới nói riêng và TP.HCM nói chung. Theo đó, việc kết hợp với Bộ GTVT trong vấn đề quy hoạch, GPMB, các góp ý liên quan đơn giá, tổng mức đầu tư là hết sức quan trọng. Từ đó, mang lại hiệu quả cao cho hai dự án có kết nối với nhau là nút giao An Phú và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo ông Sơn, hai dự án trên có thể coi là hai siêu dự án trên địa bàn TP Thủ Đức. Hiện cả cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nút giao An Phú đều đã quá tải. Vài năm nữa, sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì việc triển khai đồng bộ hai dự án trên là rất cấp thiết.

Ông Sơn cũng góp ý TP.HCM cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn đối với các dự án trọng điểm. Không nên để dự án khởi công mới bồi thường giải tỏa, việc chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, dẫn đến đội vốn toàn dự án.

“Bộ GTVT nhắc nhở vấn đề quy hoạch ở TP Thủ Đức hiện nay rất là đúng. Làm giao thông không chỉ đơn thuần là giao thông mà cần làm quy hoạch hai bên đường, đây có thể là một nguồn quỹ cho chính dự án đó” - ông Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, cần có sự phối hợp giữa Sở GTVT với Sở QH-KT, Sở Xây dựng… nhằm mang lại hiệu quả cao cho các dự án.•

Tập trung các thủ tục làm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu TP.HCM và các đơn vị liên quan cần tập trung đôn đốc các thủ tục GPMB để sớm khởi công các dự án đã bố trí được vốn. Điển hình là dự án xây dựng nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế  Tân Sơn Nhất, dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch… Trong đó, TP.HCM cần chuẩn bị nhanh những thông tin liên quan đến các dự án này để sớm báo cáo Chính phủ xem xét trình Quốc hội.

Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu UBND TP.HCM sớm có văn bản gửi Bộ Quốc phòng để thống nhất theo đề nghị của Bộ Quốc phòng về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định 167/2017. Cạnh đó, TP cần giao các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp với các đơn vị trong công tác thu hồi bàn giao đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm