Văn phòng Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2, nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Theo đó, ông Thể yêu cầu đơn vị được giao quản lý dự án là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận huy động tối đa nhân lực kỹ thuật trong nước để thực hiện, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đảm bảo chất lượng và tiến độ nhanh nhất.

Theo đó, các gói thầu đường dẫn phải thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật để khởi công một số gói thầu ở cả hai bờ Bến Tre và Tiền Giang trong tháng 3-2022. Công tác thiết kế kỹ thuật phần cầu chính dây văng (bao gồm cả hạng mục thí nghiệm hầm gió) phải hoàn thành để khởi công đầu quý IV/2022. 

Cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang - Bến Tre có thể được khởi công tháng 3-2022 - ảnh 1
Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: PLO.VN

Về công tác thẩm tra thiết kế kỹ thuật cầu chính dây văng, BQL dự án Mỹ Thuận cần nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các tiêu chí để đảm bảo lựa chọn được đơn vị thẩm tra trong nước đủ năng lực, kinh nghiệm, đảm bảo yêu cầu kinh tế - kỹ thuật dự án. Trường hợp cần thiết, nghiên cứu bổ sung một số chuyên gia nước ngoài phối hợp thực hiện công tác thẩm tra để đảm bảo chất lượng hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Người đứng đầu ngành giao thông lưu ý BQL dự án Mỹ Thuận tham khảo kinh nghiệm tổ chức triển khai dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang thi công, qua đó nghiên cứu, đề xuất phương án phân chia các gói thầu phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km. Điểm đầu cầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Tỉnh lộ 870 thuộc huyện Châu Thành (Tiền Giang); điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.

Cầu có bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, trong đó dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng.

Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 5.175 tỉ đồng, được đầu tư bằng ngân sách trung ương. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Sớm hoàn thiện hồ sơ dự án đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ

Cũng tại kết luận trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao BQL dự án Mỹ Thuận phối hợp với tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Cao Lãnh – Lộ Tẻ để trình Bộ GTVT xem xét, quyết định.

Theo đó, ông Thể lưu ý nghiên cứu thứ tự ưu tiên triển khai các hạng mục như thảm bê tông nhựa để đảm bảo khai thác êm thuận; bổ sung bố trí nút giao cuối tuyến với dự án tuyến tránh Long Xuyên; xây dựng hàng rào dọc tuyến; xây dựng đường gom ở vị trí cần thiết, ưu tiên bố trí đường gom đối với các đoạn qua khu đô thị hoặc khu vực đông dân cư…