Dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tài trợ vay vốn Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Quỹ Công nghệ sạch (CTF).
Cụ thể, dự án nhằm xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc tiếp cận 10 nhà ga dọc tuyến trong vòng bán kính 500-1.000 m. Quanh 10 nhà ga sẽ được xây dựng, cải tạo hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ tiếp cận nhà ga và bãi đậu xe, nâng cấp vỉa hè và các lối đi bộ.
Phạm vi 10 nhà ga của tuyến metro số 2 sắp được đầu tư. Đồ họa: HỒ TRANG
Dự án này phụ thuộc vào tiến độ dự án của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Tuy nhiên, vì dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 đã bị chậm khoảng ba năm nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án.
Theo UBND TP, trước đây khi làm việc với phái đoàn xem xét dự án của Ngân hàng ADB, ngân hàng này đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh ngày đóng khoản vay cho dự án để phù hợp với kế hoạch thực hiện dự án metro số 2.
Do đó, để đảm bảo thực hiện và hiệu quả của dự án, TP đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét, có ý kiến về việc đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và tổng mức đầu tư theo quy định hiện hành.
Cụ thể như sau: Gia hạn thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 đến 2026 để phù hợp với tiến độ điều chỉnh dự án metro số 2; Điều chỉnh tổng mức đầu tư (tăng mức đối ứng) sau khi điều chỉnh thiết kế cơ sở, chi phí của nguồn vốn đối ứng phát sinh do trượt giá, tỉ giá thay đổi và quy định về quản lý chi phí đầu tư.
Việc thay đổi này không vượt tổng giá trị khoản vay ODA của dự án đã ký với Ngân hàng ADB. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến đủ đảm bảo cho việc thực hiện cho các gói thầu của dự án kết thúc vào tháng 12-2026. Tổng mức đầu tư tăng từ 1.353.820.000.000 đồng lên 1.489.083.984.000 đồng.
Theo UBND TP.HCM, việc thay đổi này chỉ tăng vốn đối ứng từ 126 tỉ đồng lên 151 tỉ đồng, tổng giá trị khoản vay ODA của dự án đã ký với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sẽ giữ nguyên là 58,95 triệu USD.