Trong cuộc họp với Bộ GTVT diễn ra chiều tối 19-7, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP.HCM... đều thống nhất không kiểm tra giấy xét nghiệm đối với lái xe vận chuyển hàng hóa trong nội vùng đang thực hiện chỉ thị 16.
Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 được thực hiện trong vòng 72 giờ.
Đối với tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ TP Hải Phòng trong ngày 18 và 19-7, đại diện tỉnh này cho rằng ngày 17-7, lực lượng chức năng phát hiện ra hai trường hợp lái xe từ phía Nam ra dương tính với COVID-19. Vì vậy UBND thành phố ban hành văn bản yêu cầu phân hai nhóm phương tiện ra vào thành phố “nguy cơ cao” và “nguy cơ thấp” để quản lý lưu hành.
Theo đó, nhóm “nguy cơ cao” là các phương tiện di chuyển từ tỉnh Nghệ An trở vào trong, nhóm nguy cơ thấp bao gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra. Đến ngày 18-7 bổ sung các phương tiện từ Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao. Qua đó, tỉnh cấp logo màu đỏ dành cho nhóm nguy cơ cao, logo màu vàng cho nhóm nguy cơ thấp và logo màu xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh.
Tuy nhiên, do nhiều phương tiện từ các tỉnh đang lưu thông trên đường về Hải Phòng chưa nắm bắt được quy định, dẫn đến lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp.
Hơn nữa đến tối ngày 18-7, Sở GTVT mới nhận bàn giao phần mềm của Tổng cục Đường bộ nên chưa kịp thời đưa vào ứng dụng để cấp giấy lưu hành cho phương tiện dẫn đến ùn tắc kéo dài.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu để triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT một cách thống nhất.
Địa phương phải lập luồng xanh, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố; đồng thời triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe.
Cạnh đó, ông Thể yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phải khẩn trương phối hợp với Tổng cục Đường bộ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 cho lái xe di chuyển trên lộ trình dài và giấy xét nghiệm hết hiệu lực. “Làm như vậy mới giảm áp lực tại các chốt kiểm soát…”- ông Thể lưu ý.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu doanh nghiệp tuyệt đối quán triệt quy định và chủ động xét nghiệm COVID-19 cho đội ngũ lái xe và người phục vụ theo xe.
Song song đó, chủ động hoặc kiến nghị, phối hợp với địa phương tổ chức các điểm dừng, đỗ xe kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt của lái xe theo phương châm tại chỗ, hạn chế tối đa lái xe tiếp xúc bên ngoài. Các tổ kiểm tra của bộ sẽ tập tăng cường kiểm tra sự chấp hành của các doanh nghiệp.
“Hiện nay Bộ GTVT cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tiền phương của bộ, 4 tổ kiểm tra bảo đảm các hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 19 tỉnh, đề nghị các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các tổ để xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải và những vấn đề liên quan…”- ông Thể chỉ đạo.