Đã khắc phục sự cố lệch đầu dầm trên tuyến Metro số 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi nhà thầu - tư vấn giám sát về sự cố metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị lệch đầu dầm, nguy cơ mất an toàn. 

Theo MAUR, qua kiểm tra ngày 30-10, gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.

Sự cố trên làm các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình mà cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.

Metro 1 bị sự cố lệch đầu dầm. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, việc cả đoạn dầm chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đồng đều bởi gối cao su đà rơi khỏi đá kê gối nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt làm giảm khả năng chịu lực. Điều này gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình và nguy cơ mất an toàn khi tàu được đưa vào sử dụng.

Xét thấy công tác quản lý chất lượng của Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC - Tổng thầu của gói CP2 đoạn trên cao và các depot) không đảm bảo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cũng như tuổi thọ và độ an toàn của dự án, MAUR yêu cầu SCC có trách nhiệm điều tra nguyên nhân sự cố, đánh giá đúng bản chất vấn đề, báo cáo sự việc và phương án khắc phục trước ngày 13-11.

Đầu dầm bị lệch khi gối cao su bị rơi không rõ nguyên nhân. Ảnh: CTV

"Sự việc tương tự hoàn hoàn có thể xảy ra tại các vị trí khác dẫn đến nguy cơ mất an toàn chạy tàu trong lương lai khi tuyến được đưa vào khai thác, sử dụng. Do đó, Liên danh SCC có trách nhiệm rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu"- văn bản nêu rõ.

Từ đó, so sánh và đối chiếu cao độ gối, chuyển vị (nếu có) so với yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án, báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra trước ngày 15-12.

Sự cố gây nứt bê tông. Ảnh: CTV

Việc thực hiện sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 phải hoàn thành trước ngày 30-11. Các hư hỏng như đã nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC.

Đối với liên danh NJPT (tư vấn giám sát), MAUR yêu cầu phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình các công tác kiểm tra, xử lý hiện trường, ghi nhận nhật ký thi công đầy đủ.

NJPT cần xem xét đánh giá tính trung thực, sự phù hợp về kỹ thuật, chất lượng theo các yêu cầu chất lượng của dự án và các quy định hiện hành đối với báo cáo và phương án được trình bởi Nhà thầu SCC nhằm điều chỉnh hoặc bổ sung những ý kiến khách quan cho việc khắc phục, sửa chữa, đảm bảo chất lượng của dự án.

Ngoài ra, NJPT phải rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su Mageba đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và báo cáo bằng văn bản cho MAUR trước ngày 13-11.

Đại diện MAUR cũng thông báo khiếu nại tạm thời đối với Liên danh SCC do không đảm bảo chất lượng thi công dự án dẫn đến phát sinh các chi phí chuyên gia trong việc phối hợp xử lý, và kéo dài thời gian thực hiện dự án bởi cần trao đổi, thông tin với Nhà thầu phối hợp là Liên danh Hitachi.

Trao đổi với PLO sáng 11-11, đại diện MAUR cho biết đến 6 giờ ngày 31-10, Tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo-Cienco 6 đã xử lý xong đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Sự cố được khắc phục trong ngày 31-10. Ảnh: CTV

Ngày 11-11, MAUR tiếp tục có công văn yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan vụ việc để kịp thời phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng.

Về nguyên nhân và trách nhiệm, MAUR cho biết hiện Liên danh NJPT, tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) phối hợp làm rõ. Qua báo cáo bước đầu của Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Cienco 6, đánh giá sơ bộ đây là sự việc xảy ra đơn lẻ tại một vị trí. 

Sau khi có báo cáo chính thức, MAUR sẽ tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành.

“Đây là sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, với vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí cầu cạn VD14 của dự án” - đại diện MAUR khẳng định.

Hành trình di chuyển của toa tàu metro trong đêm
Hành trình di chuyển của toa tàu metro trong đêm
(PLO)- Khoảng hơn 0h ngày 10-10, ba toa tàu tuyến metro số 1 trên các xe siêu trường - siêu trọng di chuyển quãng đường dài dọc các con đường TP.HCM, đến 3h sáng đã về đến depot quận 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm