Đồng ý cho TP.HCM dùng tàu cao tốc du lịch để chở hàng hóa thiết yếu

Thông tin trên được TP.HCM đưa ra tại buổi họp với Bộ GTVT chiều tối 16-7, nhằm gỡ vướng cho việc vận chuyển hàng hóa tại các tỉnh phía Nam giữa dịch COVID-19.

Theo đó, Sở GTVT sẽ phối hợp với Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm thống nhất phương án tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa.

“Đây là giải pháp rất hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực miền Nam, đảm bảo nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc…” - đại diện TP.HCM cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết ngành đường bộ cũng đang phối với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá.

TP.HCM đề xuất dùng tàu cao tốc du lịch vận chuyển hàng hóa. Ảnh: V.DŨNG

“Theo dự kiến ngày 19-7, ngành sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiệp vận tải để thực hiện đăng ký, cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách hoạt động trên các “luồng xanh”…”- ông Huyện thông tin.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ cho rằng hiện còn một số địa phương chưa thực sự chủ động lên phương án tổ chức luồng xanh trên địa bàn. Nên khi áp dụng giãn cách xã hội đã gây khó khăn, bị động trong việc điều tiết, tổ chức vận chuyển hàng hóa.

Trong đó, bốn trạm dừng nghỉ mà ngành đừng bộ đề nghị tổ chức thí điểm ở tỉnh Long An và Tiền Giang cũng chưa thể triển khai, do chưa bố trí phương án và lực lượng để lập chốt kiểm soát y tế tại trạm.

Trước một số khó khăn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể một lần nữa yêu cầu các tỉnh tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu, gây tăng giá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông đề nghị các địa phương phải chủ động lên phương án tổ chức luồng xanh hàng hóa của tỉnh để triển khai tổ chức giao thông ngay khi có yêu cầu giãn cách.

“Các địa phương khu vực Đông Nam Bộ, trong đó có Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước phải khẩn trương phối hợp với các tỉnh lân cận chưa bùng phát dịch như Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận để tổ chức lập các chốt kiểm soát dịch giữa ranh giới các tỉnh. Từ đó kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc di chuyển trái phép, vi phạm quy định về y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh rộng rãi…” - ông Thể lưu ý.

Để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do phương tiện phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ chủ động làm việc ngay với các địa phương rà soát lại tất cả các chốt trên luồng xanh. Theo đó, xem xét gỡ bỏ, giảm bớt các chốt trên luồng xanh quốc gia theo hướng chỉ tổ chức chốt trên các tuyến đường nội tỉnh.

Ngành đường bộ cũng cần xem xét phương án các phương tiện đã được cấp QR code và niêm yết trên kính xe được phép lưu thông mà không cần phải kiểm tra bắt buộc, có thể kiểm tra ngẫu nhiên.

Nếu phát hiện doanh nghiệp, lái xe nào vi phạm các quy định về y tế như không có giấy xét nghiệm, hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với phương án lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các trạm dừng nghỉ, ông Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phải làm việc với từng địa phương để thống nhất phương án.

Nếu cần thiết, ngành ban hành hướng dẫn tạm thời để quy định sẽ cung ứng dịch vụ thiết yếu nào cho lái xe phải đi kèm với phương án đảm bảo phòng chống COVID-19 tương ứng.

“Cạnh đó phải tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra sự chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải. Đặc biệt, đến ngày 19-7 phải đưa vào phần mềm quản lý, điều hành, cấp thông hành để triển khai cho tất cả Sở GTVT trên phạm vi cả nước…” - ông Thể yêu cầu.

Về phương án tổ chức luồng xanh bằng đường thủy, người đứng đầu ngành giao thông hoàn toàn thống nhất với TP.HCM và giao các đơn vị trực thuộc phối hợp với TP.HCM để lập phương án và khẩn trương cấp phép hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm