Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài dự án khoảng 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, đi qua 20 tỉnh, với điểm đầu ga Hà Nội, điểm cuối là ga Thủ Thiêm. Trong đó, có 60% chiều dài tuyến đi trên cao, 10% đi ngầm và 30% đi trên nền đất. Đoàn tàu được lựa chọn theo công nghệ động lực phân tán (EMU), tín hiệu điều khiển qua tuyến.
Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tương lai có vai trò rất quan trọng. Ảnh: Internet
Dự kiến tổng mức đầu tư 58,71 tỉ USD (1,3 triệu tỉ đồng). Trong đó, giai đoạn một có tổng mức đầu tư 24,71 tỉ USD, giai đoạn hai 34 tỉ USD.
Dự án được phân chia theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2020 – 2032), nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM. Giai đoạn 2 dự (kiến từ 2032 – 2050) đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.
Về nguồn vốn, báo cáo nghiên cứu đề xuất Nhà nước đầu tư khoảng 80%, vốn tư nhân khoảng 20% tổng mức đầu tư (trong đó tư nhân sẽ mua sắm đoàn tàu và một số thiết bị; chịu trách nhiệm vận hành khai thác, duy tu bảo dưỡng và trả phí thuê hạ tầng). Bộ GTVT cho biết, theo phân tích của đơn vị tư vấn tỷ lệ này mang lại tính khả thi về hiệu quả tài chính.
Sau khi hoàn thành dự án, thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP.HCM là 5 giờ 20 phút nếu không dừng ở một số ga và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả các ga.
Báo cáo trình Thủ tướng cũng đưa ra 3 kịch bản phát triển đường sắt trên tuyến Bắc – Nam. Trong đó, kiến nghị kịch bản 3 là xây dựng tuyến đường sắt mới hoàn toàn để chở khách với tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h.
Trước đó, Bộ GTVT cũng cho biết dự án đường sắt tốc độ cao dự kiến Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp tháng 10-2019.
Trường hợp báo cáo tiền khả thi dự án được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ năm 2020-2025.
Triển khai xây dựng từ năm 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên từ năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ năm 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.