Phối cảnh nút giao ba tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: BQL
Về quy mô đầu tư, nút Duy Tân - 2 Tháng 9 được thiết kế dạng ba tầng. Tầng trên bố trí cầu vượt thép trên đường 2 Tháng 9. Tầng mặt đất bố trí đảo hình tròn tự điều chỉnh. Tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân-Núi Thành và nút Duy Tân-Bạch Đằng (nối dài).
Tại khu vực phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới mở rộng đường, làm mới bãi đỗ xe, kết nối vào nút giao thông Bạch Đằng nối dài kết hợp với việc cải tạo phân luồng mạng lưới đường nội bộ và bãi đỗ xe trước mặt tiền khu Trung tâm hội nghị tiệc cưới.
Tổng chiều dài tuyến trên đường 2 Tháng 9 là 569,8 m. Trong đó phần cầu dài 203,2 m, kết cấu gồm năm nhịp. Tổng bề rộng cầu 14 m (bốn làn xe). Kết cấu dầm dạng dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép; tổng chiều dài tuyến tên đường Duy Tân là 750 m.
Tổng diện tích sử dụng đất trong phạm vi dự án là 79.218 m2; tổng mức đầu tư dự án là 550,255 tỉ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP. Kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2018 bố trí 2 tỉ đồng để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2020.
Công trình do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án.
UBND TP Đà Nẵng cho hay dự án nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý, giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
“Tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực biển phía Đông TP; giảm tải cho các tuyến đường trục chính qua khu vực phía Đông TP như đường Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP” - Tờ trình 7754 nêu.
Trước đó vào ngày 12-10, UBND TP có văn bản đồng ý chủ trương theo đề nghị của Sở KH&ĐT về việc bổ sung hạng mục Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng vào Dự án phát triển bền vững TP.
Theo đó, TP sẽ xây dựng hai hầm chui theo hướng chuyển động từ đường Trần Phú đi đường 2 Tháng 9 (dài 562,5 m) và hướng chuyển động từ đường 2 Tháng 9 đi đường Bạch Đằng (dài 560,5 m) với tổng kinh phí 384,9 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2019 đến 2021.
Phương án thiết kế phần hầm kín dài 120 m và phần hầm dẫn hai phía dài từ 110 đến 135 m, hình thức nút giao khác mức, tốc độ thiết kế vận tốc 40 km/giờ. Quy mô công trình vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép. Tải trọng thiết kế HL-93. Hầm có khả năng chịu được động đất cấp 7.