Doanh nghiệp BOT nào có doanh thu lớn nhất?
(PLO)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về doanh thu 57 dự án BOT giao thông đã khai thác.

Theo đó, tổng số tiền thu phí sử dụng đường bộ năm 2018 tại 57 dự án BOT với 63 trạm thu phí trong năm 2018 là hơn 12.192 tỉ đồng, lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2018 là hơn 47.442 tỉ đồng.

Trong số 57 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, dự án có doanh thu lớn nhất trong năm 2018 là dự án mở rộng Quốc lộ 51 với 730 tỉ đồng, dự án đầu tư nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đứng thứ hai với doanh thu trên 700 tỉ đồng.

Doanh nghiệp BOT nào có doanh thu lớn nhất? - ảnh 1
Tổng cục Đường bộ khẳng định đang giám sát doanh thu ở các trạm thu phí do đơn vị quản lý. Ảnh: VIẾT LONG

Dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới đứng thứ ba với 590 tỉ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang đứng thứ tư với 462 tỉ đồng. Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai đứng thứ 5 với 340 tỉ đồng. Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Vinh - Bến Thủy đứng thứ sáu với 324 tỉ đồng. Dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Khánh Hòa đứng thứ 7 với 309 tỉ đồng...

Dự án có doanh thu thấp nhất là đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới với gần 23 tỉ đồng. Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) với 67 tỉ đồng.

Doanh thu của 57 dự án BOT giao thông nói trên chưa bao gồm các dự án đường cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam và cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đối với các dự án BOT hiện nay đơn vị vẫn đang giám sát định kỳ, đột xuất bằng cách tổ chức các đoàn giám sát để so sánh doanh thu trong những ngày giám sát so với trước đó hoặc kiểm tra xác suất thông qua dữ liệu lưu trữ của trạm thu phí.

Để giám sát chặt chẽ doanh thu, hiện Tổng cục Đường bộ đang triển khai dự án giám sát và khai thác dữ liệu các trạm thu phí cả một dừng và không dừng.

Dữ liệu tại các trạm thu phí sẽ truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ. Trong tháng 2-2019, dự án sẽ thí điểm trước tại 3 trạm thu phí trước khi nhân rộng ra toàn bộ các trạm thu phí trên cả nước.

Theo Bộ GTVT, hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí, Bộ GTVT đang quản lý 73 trạm thu phí (57 đã đi vào hoạt đông), UBND các tỉnh quản lý 15 trạm. Về khoảng cách trạm, hầu hết đảm bảo 60-70 km, 20 trạm có khoảng cách thấp hơn 60 km.

VIẾT LONG