Giữ nguyên khung giờ cấm xe đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9

Trước đó, đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư) (quận 9, TP.HCM), là một trong 7 điểm đen về tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, năm 2017 xảy ra 8 vụ làm chết 8 người và 3 người bị thương. Năm 2019 xảy ra 8 vụ làm chết 8 người.

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Sở GTVT đã tiến hành  tăng giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn, kể từ tháng 1-2020. Sau khi triển khai phương án, Sở GTVT nhận đơn phản ánh, kiến nghị của một số doanh nghiệp về thời gian cấm xe tải lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua thời gian theo dõi, GTVT nhận thấy tình hình TNGT đã có những chuyển biến tích cực. Trong năm 2020 chưa xảy ra tai nạn trên tuyến đường này, do vậy Sở đã có đề xuất lấy ý kiến về việc bỏ cấm giờ xe tải trên 3,5 tấn vào khung giờ từ 11 giờ đến 13 giờ.

Sở GTVT quyết định không bỏ giờ cấm tải trên đường Nguyễn Duy Trinh để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: ĐT

Đồng thời, Sở sẽ triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này. Cụ thể như bổ sung hệ thống biển cảnh báo và sơn tim đường tại các đường nhánh giao với đường Nguyễn Duy Trinh.

Sử dụng vật tư thu hồi để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ đường Nguyễn Duy Trinh – đường 893 và tổ chức hoạt động xanh, vàng, đỏ trong khoảng thời gian học sinh ra, vào lớp học buổi trưa từ 10 giờ 30 đến 13 giờ hàng ngày. Thành lập Tổ điều tiết giao thông để tuần tra, điều tiết giao thông tại khu vực cảng ITC Phú Hữu và các vị trí cổng trường học trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết, hiện nay khu vực cảng Quốc tế SP – ITC nằm trên đường Đặng Thanh Hiếu, quận 9 xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực cảng Phú Hữu. Các xe ùn ứ kéo dài trên các trục đường Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Tư, có thời điểm tình trạng ùn ứ kéo dài lên đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Do đó, khi lượng xe tăng cao đột biến vào cảng, lực lượng cảng không chủ động ứng phó, điều tiết dẫn đến các xe không thể vào cảng dẫn đến ùn tắc kéo dài trên diện rộng.

Qua đánh giá tình hình giao thông tại khu vực đường Nguyễn Duy Trinh và ý kiến các đơn vị Sở GTVT nhận thấy hiện nay bề rộng mặt đường Nguyễn Duy Trinh còn nhỏ hẹp, học sinh các trường học trên tuyến đường vẫn lưu thông ra về vào buổi trưa khá đông. Từ đó, việc tổ chức bỏ khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ trên đường  sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Vì vậy, Sở GTVT báo cáo UBND TP trước mắt tiếp tục giữ nguyên phương án tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh. Trong thời gian này, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại khu vực để có điều chỉnh kịp thời với mục tiêu tính mạng con người là trên hết.

Đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng đường

Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận 9 chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu).

UBND TP chỉ đạo Ban Giao thông chủ động rà soát, phối hợp chặt chẽ với UBND quận 9, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 và các đơn vị liên quan để cung cấp các hồ sơ liên quan, tuyên truyền, thông tin về việc triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Từ đó, nhằm đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB, tránh ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Ban Giao thông chủ động rà soát các vướng mắc, khẩn trương thực hiện các thủ tục về đầu tư xây dựng (lập hồ sơ thiết kế; lựa chọn nhà thầu…) để triển khai thi khi hoàn tất công tác GPMB theo đúng quy định. Sở GTVT yêu cầu đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ được phê duyệt.

Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cảng vụ Hàng Hải TP.HCM yêu cầu Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế áp dụng công nghệ hiện đại trong việc thực hiện các thủ tục cho phép xe ra vào cảng tương tự như tại Tân cảng Cát Lái trong thời gian qua, đảm bảo các loại xe không mất thời gian thực hiện thủ tục ra vào cảng như hiện nay. Không cấp phép cho ra vào cảng SP – ITC khi chưa áp dụng công nghệ trong việc thực hiện thủ tục ra vào cảng. 

Không nên bỏ giờ cấm xe tải trên đường Nguyễn Duy Trinh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm