Hải Phòng tạm dừng cấp 'giấy phép con' cho xe chở hàng

Trưa 11-4, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp vận tải về việc tạm dừng cấp giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra vào TP.

Chen chúc xếp hàng chờ xin xác nhận

Trước đó, ngày 8-4, UBND TP Hải Phòng có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm soát đối với tài xế và phụ xe vận tải hàng hóa trên địa bàn TP để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, các doanh nghiệp, chủ phương tiện phải có nơi ở tập trung cho tài xế, phụ xe đảm bảo điều kiện phòng dịch mới được cấp giấy xác nhận cho xe ra vào TP.

Chen chúc chờ làm thủ tục xác nhận tại trụ sở quận Hải An ngày 10-4.

Trong ngày 10-4, ngày đầu tiên thực hiện việc cấp giấy xác nhận cho các doanh nghiệp và chủ phương tiện, tại nhiều điểm đã xảy ra tình trạng quá tải bởi lượng người đổ dồn về làm thủ tục rất đông.

Tại khu vực cấp giấy xác nhận của quận Hải An, lượng người xếp hàng chờ làm thủ tục luôn chật kín nên không tránh khỏi tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Các doanh nghiệp, chủ phương tiện đứng ngồi lộn xộn chờ làm thủ tục xác nhận tại quận Hải An.

Sáng 11-4, tại khu vực cấp giấy xác nhận ở trụ sở UBND quận Hải An vẫn tiếp tục diễn ra tình trạng quá tải người tới xin cấp xác nhận. Quận Hải An bố trí người cấp giấy xác nhận trước cửa hội trường. Các doanh nghiệp, chủ phương tiện được kê ghế ngay sân trụ sở để chờ cấp giấy. Tình cảnh kẻ đứng người ngồi khá nhốn nháo.

Ông LĐA, chủ bốn đầu xe container, cho biết do việc hướng dẫn thủ tục không rõ ràng nên có nhiều chủ phương tiện phải đi đi lại lại mất thời gian. Có người lên trụ sở quận nộp hồ sơ thì mới biết thiếu xác nhận của phường, lại phải quay về công an phường xin giấy.

Một chủ phương tiện bày la liệt giấy tờ để sắp xếp nộp xin giấy xác nhận,

Ông Lê Thành Long, Giám đốc Công ty Vận tải Trung Thành (trụ sở tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng), cho biết doanh nghiệp này có 99 xe đầu kéo, ban đầu xin xác nhận của UBND phường về bãi đỗ và nơi ở tập trung cho tài xế, phụ xe. Sau đó lên quận, doanh nghiệp mới biết phải lấy xác nhận của công an phường trước mới đến quận xin xác nhận, kế đó mới sang CSGT xin giấy phép.

Theo ông Long, việc phòng chống COVID-19 là hết sức cần thiết nhưng do TP làm quá gấp gáp khi chưa có hướng dẫn cụ thể khiến doanh nghiệp lúng túng.

Tình trạng ùn ứ, hỗn loạn trong việc chờ xin giấy xác nhận diễn ra ở hầu hết các nơi tập trung các bãi đậu xe container.

Tạm dừng cấp "giấy phép con”

Trưa 11-4, Văn bản hỏa tốc số 2671/UBND-GT của UBND TP Hải Phòng được ban hành.

Theo đó, TP nhận định việc cấp giấy xác nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa triển khai thực hiện chưa khoa học, chưa đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch tại nơi cấp.

Vì vậy, UBND TP chỉ đạo tạm dừng việc cấp giấy chứng nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa ra vào các cửa ngõ. Các chốt kiểm soát dịch bệnh tại cửa ngõ tạm dừng kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa ra vào TP.

Sau khi xếp hàng chờ xin xác nhận tới trưa 11-4, các doanh nghiệp vận tải được thông báo TP bãi bỏ "giấy phép con".

Tuy nhiên, để làm tốt công tác phòng chống dịch, TP Hải Phòng yêu cầu các quận, huyện thực hiện kiểm tra nơi ở tập trung của các tài xế, phụ xe tải của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, đảm bảo quy định về phòng, chống dịch.

Các quận, huyện phải xác định cụ thể số lượng các tài xế, phụ xe được bố trí nơi ở tập trung; số lượng tài xế, phụ xe mà doanh nghiệp, chủ phương tiện không tự bố trí được nơi ở tập trung phải báo cáo về Sở GTVT.

Căn cứ vào đó, Sở GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND TP phương án quản lý.

Theo thống kê của Sở GTVT TP Hải Phòng, hiện nay toàn TP có hơn 1.700 doanh nghiệp kinh doanh vận tải container với gần 14.000 xe đầu kéo. Bên cạnh đó là hơn 3800 doanh nghiệp kinh doanh xe tải khác với hơn 9.000 đầu xe. Mỗi ngày có cả chục ngàn lượt xe ra vào TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm