Không chuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công

Trong đó, UBTVQH cho rằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đã hủy sơ tuyển nhà đầu tư một lần. Hiện có 7/8 dự án có ít nhất từ hai nhà đầu tư trúng sơ tuyển, chỉ có dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư nào.

Nếu tiếp tục hủy sơ tuyển sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Nhà nước, dư luận, tâm lý nhà đầu tư. Đồng thời, ảnh hưởng tới công tác quản lý, triển khai các đoạn tiếp theo của toàn tuyến sau này, nhất là trong bối cảnh QH đang xem xét, thông qua dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, cơ quan này không tán thành phương án chuyển đổi đầu tư tất cả tám dự án thành phần theo hình thức PPP sang đầu tư công. Thay vào đó, chỉ chuyển dự án không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu và số ít dự án thật sự cấp bách, quan trọng, có nhà đầu tư nhưng khó có khả năng huy động vốn, khả năng đấu thầu không thành công.

Trước đó, trong văn bản gửi đến UBTVQH, Bộ GTVT cho rằng các doanh nghiệp tham gia sơ tuyển các dự án này chủ yếu là các nhà thầu có năng lực thi công tốt nhưng không có thế mạnh huy động vốn tín dụng, trong khi tỉ lệ vốn tín dụng trong tổng mức đầu tư dự án rất lớn…

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng nếu tiếp tục đầu tư tám dự án theo hình thức PPP thì rất khó khởi công trong năm 2020 và không đạt tiến độ đề ra. Trường hợp chuyển sang đầu tư công, dự án sẽ khởi công trong tháng 8-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm