Lý do nút giao Mỹ Thủy ‘đội vốn’ hơn 500 tỉ
(PL)- Tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nút giao Mỹ Thủy đang chậm hơn so với kế hoạch.

Ngày 11-11, đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM tiến hành kiểm tra dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM). Đây là dự án được kỳ vọng khi hoàn thiện sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo thông suốt các trục đường chính Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống và vành đai 2. Tuy nhiên, trên thực tế dự án này đang gặp khó…

Vướng giải phóng mặt bằng

Theo Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (BQLDA), dự án được khởi công từ tháng 6-2019, dự kiến hoàn thiện trong năm 2021; tổng mức đầu tư giai đoạn đầu gần 838 tỉ đồng (trong đó chi phí xây lắp là 636 tỉ đồng).

Các hạng mục chính của giai đoạn một gồm: Cầu Kỳ Hà 3 có bốn làn xe, dài 75 m; hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi cảng Cát Lái gồm hai làn xe, dài 405 m, đoạn hầm kín dài 80 m; cầu vượt trên vành đai 2 gồm bốn làn xe, dài 316 m; các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.

“Đến nay dự án này đã hoàn thiện ba hạng mục và đưa vào sử dụng gồm cầu Kỳ Hà 3, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi cảng Cát Lái (giá trị 160 tỉ đồng) và cầu vượt trên vành đai 2 (giá trị 200 tỉ đồng). Đó là những hạng mục quan trọng góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông tại nút giao Mỹ Thủy trong nhiều năm qua. Hiện nút giao thông này không còn kẹt xe nữa mà chỉ còn tình trạng xe container xếp hàng đi vào cảng Cát Lái” - đại diện BQLDA cho biết.

Tuy nhiên, hai hạng mục là xây dựng các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy hiện nay phải ngưng thi công vì vướng mặt bằng. Dự kiến hai hạng mục này sẽ hoàn thành sau sáu tháng kể từ ngày UBND quận 2 bàn giao mặt bằng.

Theo đó, BQLDA đề nghị UBND quận 2 đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ công trình.

Lý do nút giao Mỹ Thủy ‘đội vốn’ hơn 500 tỉ - ảnh 1
Đoàn liên ngành TP.HCM kiểm tra dự án nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: Đ.TRANG

Tăng thêm diện tích dự án

“Phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) là rất lớn, khoảng 5,2 ha với 210 trường hợp bị ảnh hưởng, giá trị bồi thường 504 tỉ đồng, do UBND quận 2 thực hiện theo kế hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 9-2018. Hiện tiến độ bồi thường đã chậm so với kế hoạch” - BQLDA thông tin.

Trong khi đó, đại diện Ban bồi thường GPMB quận 2 (thuộc UBND quận 2) cho biết: UBND quận 2 rất mong muốn dự án sớm triển khai để giải quyết tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông khu vực. Tuy nhiên, hiện nay dự án này tăng diện tích và tăng giá bồi thường nên tổng mức đầu tư cũng tăng.

Do đó, hiện UBND quận 2 đang đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư công dự án bồi thường từ 504 tỉ đồng thành 1.029 tỉ đồng cho công tác GPMB. UBND quận 2 đã trình Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, sau đó trình HĐND TP để duyệt đơn giá bồi thường. Sau khi được duyệt mới bố trí vốn để bồi thường cho người dân.

Tại thời điểm kiểm tra dự án, nhánh một, hai, bốn đang ngừng thi công, chờ GPMB; nhánh ba hướng rẽ phải đi cầu Phú Mỹ đang tiến hành thi công.

Đoàn liên ngành TP đánh giá: Tại công trường đang thi công, bảng thông tin công trình bị thiếu bản vẽ bình đồ, kích thước vùng rào chắn.

Bên cạnh đó, đơn vị thi công sử dụng rào chắn bằng dây nhựa cảnh báo không đúng loại quy định và không đúng biện pháp thi công được duyệt. Trên chiều dài đoạn thi công tiếp giáp với đường đang lưu thông hướng từ cầu vượt Mỹ Thủy đi cầu Phú Mỹ của nhánh thi công số 3 đã thiếu bố trí cọc tiêu, chóp nón cảnh báo, biển cảnh báo, điều hướng; thiếu một số đèn cảnh báo ban đêm; không bố trí rào chắn cách ly tại vị trí giao cắt với đường Nguyễn Văn Bật, không bố trí camera quan sát giao thông...

Về vấn đề này, đơn vị thi công cho biết công trình hiện đang bị ảnh hưởng bởi dự án vệ sinh môi trường nước đang thực hiện song song, thi công trong phạm vi đất thuộc dự án được giao. Đoạn thi công đã hoàn trả lớp mặt bằng cấp phối đá dăm, cao độ bằng mặt đường hiện hữu.

Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay và nếu trong một ngày chưa khắc phục thì Thanh tra Sở GTVT sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với các hạng mục này.

Sắp triển khai giai đoạn hai của dự án

BQLDA các công trình giao thông TP cho biết: Các hạng mục chính của giai đoạn hai gồm: Cầu Mỹ Thủy 3 nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 (sáu làn xe, dài 124 m); cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (hai làn xe, dài 725 m); cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái (bốn làn xe, dài 75 m).

Dự kiến tháng 12-2019 sẽ triển khai xây dựng hạng mục cầu Mỹ Thủy 3, hoàn thành trong 12 tháng; các hạng mục khác phụ thuộc vào tiến độ GPMB, dự kiến khởi công trong năm 2020. 

ĐÀO TRANG