Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết tiến độ dự án metro số 1 đang tiến triển rất tốt. Hiện MAUR và các nhà thầu thi công dự án đang nỗ lực để đảm bảo tiến độ vận chuyển các máy móc, thiết bị và đoàn tàu về Việt Nam trong quý II-2020 theo đúng kế hoạch ban đầu đề ra.
Các gói thầu đang dần hoàn thiện
Theo ghi nhận tại gói thầu CP1b của dự án đến nay đã đạt tiến độ 82%. Theo kế hoạch MAUR đưa ra, gói thầu này sẽ đạt tiến độ 90% trong năm 2020.
Khu vực ga Nhà hát TP chuẩn bị được tháo dỡ rào chắn phía trước nhà hát (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi). Hiện nay các công nhân và kỹ sư trên công trường đang tiến hành đắp cát, rải đá cho kết cấu đường và những công đoạn cần thiết trước khi tháo dỡ rào chắn.
Các hạng mục thi công tại tầng B1 ga Nhà hát TP đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện như lát gạch sàn, ốp tường, ốp cột, thi công đóng trần, thi công thang cuốn, thi công hệ thống cơ điện... Đây là các công đoạn để hoàn thiện tầng B1 ga Nhà hát TP nhằm phục vụ nhân dân tham quan.
MAUR cho biết thời gian qua đơn vị và các nhà thầu thi công vẫn luôn nỗ lực để đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và theo quy định của Chính phủ các nước sở tại (nơi xuất khẩu các máy móc, thiết bị và đoàn tàu,...) cũng như quy định của chính phủ Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài của dự án tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là các chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ lắp đặt máy móc, thiết bị cho dự án. Theo đó tiến độ chung của dự án cũng phần nào bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, MAUR cho hay sẽ cố gắng đảm bảo tiến độ vận chuyển các máy móc, thiết bị và đoàn tàu về Việt Nam trong quý II-2020 theo như kế hoạch ban đầu đã đề ra.
Đối với gói thầu CP1a, tính đến thời điểm này, lũy kế khối lượng thực hiện đã đạt 66,6%. Trong đó, ban đầu MAUR đưa ra mục tiêu trong năm 2020 đạt khối lượng 80%. Hiện đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường thuộc gói thầu CP1a đang tất bật thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.
MAUR cho hay đang phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu của tuyến metro số 1 nhằm phấn đấu đạt 85% khối lượng thi công toàn dự án theo kế hoạch đề ra trong năm 2020.
Các công nhân đang gấp rút thi công tại khu vực ga Bến Thành. Ảnh: ĐÀO TRANG
“Trái tim thứ hai” của metro số 1 đã về TP.HCM
Theo MAUR, đơn vị cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân của các nhà thầu thi công vừa đón “trái tim thứ hai” của hệ thống điện thuộc tuyến metro số 1 về trạm biến áp Tân Cảng (“trái tim thứ nhất” đã về TP từ năm 2019). Đây là hai trạm biến áp có nhiệm vụ tiếp nhận điện cung cấp cho tuyến đường sắt đô thị số 1.
Hai máy biến áp 110 kV/22 kV với tổng công suất 50 MVA được cung cấp và sản xuất bởi Công ty Hitachi - Nhật Bản theo tiêu chuẩn Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế IEC 60076. Sau khi thử nghiệm thành công tại Nhật Bản, hai máy biến áp này đã về đến Việt Nam.
Tại trạm biến áp Tân Cảng, hai máy biến áp nói trên sẽ tiếp nhận nguồn điện 110 kV từ lưới điện quốc gia. Từ nguồn thứ cấp 22 kV của máy biến áp (từ các máy biến áp khác) sẽ cung cấp điện sức kéo 1500DC phục vụ cho việc chạy tàu. Đồng thời cung cấp điện dịch vụ 380 V/220 V cho các thiết bị, tiện ích nhà ga của tuyến metro số 1.
Hiện nay, MAUR và các nhà thầu thi công đã và đang khẩn trương hoàn tất giai đoạn cuối cùng của công tác lắp đặt máng cáp và các thiết bị phụ trợ để chuẩn bị cho công tác lắp đặt hai máy biến áp tại trạm biến áp Tân Cảng.
Sau khi các máy biến áp được lắp đặt hoàn chỉnh tại trạm biến áp Tân Cảng, giai đoạn tiếp theo là thử nghiệm thiết bị trước khi tiến hành tiếp nhận nguồn điện chính thức từ lưới điện quốc gia. Sau đó sẽ tới công đoạn thử nghiệm hệ thống và vận hành kỹ thuật cho dự án.
Song song, MAUR cũng đang chuẩn bị cho công tác vận hành kỹ thuật tuyến metro số 1. Dự kiến sẽ vận hành kỹ thuật tuyến đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình, quận 9 vào quý III-2020.
Cụ thể, các công tác chuẩn bị cho việc vận hành kỹ thuật đang được MAUR và các nhà thầu tiến hành khẩn trương thi công như nhà ga đón khách, khu bảo dưỡng tàu, khu rửa tàu, nhà điều hành... Đến nay, công tác xây dựng kết cấu cơ bản đã hoàn tất và công tác lắp đặt đường ray đạt 82,22%.
Tại khu vực xây dựng đường ray riêng để đón các đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản về Việt Nam cũng đang được khẩn trương xây dựng.
Tuyển 58 nhân viên lái tàu cho metro số 1 Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (đơn vị vận hành tuyến metro số 1) cho hay công ty này đang tuyển 58 nhân viên lái tàu cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Những người được tuyển chọn sẽ tham gia chương trình đào tạo nghiệp vụ lái tàu đường sắt đô thị của tuyến số 1. Sau khoảng 19 tháng, họ sẽ được tham gia sát hạch và được cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị. Nhiệm vụ cụ thể của nhân viên lái tàu gồm: Nắm vững quy trình vận hành và nghiệp vụ chạy tàu, hoàn thành nhiệm vụ vận hành theo kế hoạch, xử lý tốt sự cố đột xuất, làm tốt nghiệp vụ phục vụ hành khách. Trình độ chuyên môn được yêu cầu như sau: Tốt nghiệp THPT trở lên và đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng, năng lực của công việc. Ưu tiên tốt nghiệp trung cấp các ngành: Lái tàu, điều hành chạy tàu; hoặc điện, điện tử, thông tin tín hiệu đường sắt, cơ khí, đầu máy toa xe, vận tải đường sắt. Ngoài ra ưu tiên biết ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, có kỹ năng tin học cơ bản. |