Ô tô kinh doanh vận tải phải có biển số nền màu vàng

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-8, thay thế Thông tư số 15/2014. Một trong những điểm mới của thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho xe kinh doanh vận tải.

Theo đó, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của thông tư quy định ô tô kinh doanh vận tải phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen. Đối với các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1-8. Đối với các xe hoạt động kinh doanh vận tải trước đó sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng, chữ số màu đen trước ngày 31-12-2021.

Ngoài ra, thông tư này cũng quy định về trách nhiệm của chủ xe khi đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Đồng thời, khi thực hiện đăng ký xe, cán bộ sẽ kiểm tra thực tế xe cùng với hồ sơ, cụ thể quy trình đăng ký xe, cấp biển số.

Thông tư 58/2020 cũng quy định người bán, trao tặng xe, chuyển quyền sở hữu cho người ngoại tỉnh phải nộp lại biển số và giấy chứng nhận (GCN) đăng ký xe cho cơ quan chức năng.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 6 của thông tư quy định về trách nhiệm của chủ xe như sau: Thời hạn bảy ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân thuộc tỉnh, TP khác, chủ xe phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp GCN đăng ký xe và biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Đối với việc sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, TP trực thuộc trung ương thì chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp GCN đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi GCN đăng ký, biển số xe.

Thông tư này quy định các loại xe phải thu hồi GCN đăng ký và biển số xe, bao gồm xe hỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan; xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác; xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi GCN đăng ký xe; xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam…

Hiện nay, Thông tư 15/2014 và Thông tư 64/2017 cũng quy định về thủ tục đăng ký xe. Tuy nhiên, hai thông tư này chỉ dừng lại ở việc quy định nộp lại biển số, đăng ký xe khi mua bán, cho, tặng, điều chuyển với các biển số màu xanh, chữ và số màu trắng; xe biển 80 màu trắng.

Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định rõ chủ xe phải làm thủ tục đăng ký sang tên, đổi chủ xe theo quy định khi mua, được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển, thừa kế.

Trường hợp chủ ô tô không làm thủ tục đổi giấy đăng ký; không thực hiện đúng quy định về biển số sẽ bị phạt tiền 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, 4-8 triệu đồng đối với tổ chức (khoản 7 Điều 30).

Chủ xe máy bị phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với cá nhân và 800.000-1,2 triệu đồng đối với tổ chức (khoản 4 Điều 30).

Ngoài ra, chủ phương tiện còn bị áp dụng hình thức khắc phục hậu quả là làm thủ tục đăng ký xe, đăng ký sang tên, đổi lại hoặc bị hình phạt bổ sung bằng cách thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm