Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, các đơn vị liên quan sẽ xử lý các vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt tiềm ẩn tai nạn giao thông. cùng đó là tăng cường kiểm tra thường xuyên và thực hiện công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí đường ngang.
Đồng thời, quyết định này cũng yêu cầu các bên liên quan phối hợp tham mưu, đề xuất sớm triển khai tuyến đường sắt trên cao Bình Triệu - Hòa Hưng theo Quyết định 568/2013 của Thủ tướng. Tuyến đường sắt này đã được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 nhằm giảm các điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt đi qua khu vực trung tâm TP.
Theo Quyết định 568/2013, cơ quan chức năng sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam khu vực TP.HCM đoạn Trảng Bom - Hòa Hưng. Trong đó, xây dựng mới tuyến tránh TP Biên Hòa về phía nam và đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng thành đường sắt trên cao với tổng chiều dài khoảng 41 km.
TP.HCM nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai theo quy hoạch của Quyết định 568 nhưng nhiều năm qua dự án đường sắt trên cao vào ga Hòa Hưng vẫn chưa được thực hiện.
Ngoài ra, về vấn đề đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, TP.HCM đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn đường sắt; đánh giá những tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện và đề xuất các nội dung cần điều chỉnh phù hợp.