Thông báo hoạt động trở lại nhưng nhà xe vẫn chưa thể đón khách

Sau khi Bộ GTVT cho phép thí điểm hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, nhiều nhà xe, đơn vị vận tải đã đăng ký hoạt động trở lại sau thời gian dài nằm bãi.

Tuy nhiên, khi người dân liên hệ thì một số đơn vị vận tải vẫn chưa thể hoạt động trong ngày 13-10.

Nhiều người dân mong mỏi xe khách hoạt động để được về quê.

Theo tìm hiểu của PV, trên một số trang mạng xã hội chia sẻ thông tin Công ty TNHH TM vận tải Hiếu Viện (Bến xe Miền Đồng, quận Bình Thạnh, TP.HCM đi Hà Tĩnh) bắt đầu hoạt động trở lại từ 13-10. Nhiều người dân đã vui mừng vì có thể về quê bằng xe khách mà không phải di chuyển bằng các phương tiện cá nhân như dự định.

Tuy nhiên, khi liên hệ với nhà xe, một nhân viên thông báo hiện nay tài xế chưa tiêm đủ hai mũi vaccine nên nhà xe chưa thể chạy lại được. Nhân viên này cũng đang liên tục trả lời điện thoại của nhiều khách hàng gọi điện đặt vé.

Chị NTT (quê Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi thấy mọi người về quê bằng xe máy thì vất vả quá. Ban đầu tôi định thuê xe du lịch để về nhưng mức giá quá cao, nay thấy có xe khách nên chờ đặt vé nhưng nhà xe lại thông báo chưa chạy nên tôi lại tiếp tục chờ”.

Trao đổi với PLO, ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, cho biết TP.HCM đã có văn bản gửi các tỉnh, nếu Hà Tĩnh đồng ý tiếp nhận người dân thì các nhà xe tuyến này mới tiếp nhận hành khách được.

“Tới tối ngày hôm qua (12-10) chỉ có sáu tỉnh đồng ý đón người dân về”- ông Đạt cho hay.

Theo quy định tại Quyết định số 1777 của Bộ GTVT, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe yêu cầu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy xác nhận).

Đồng thời, tài xế, nhân viên phục vụ trên xe phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe.

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đủ điều kiện theo yêu cầu của Bộ GTVT đề ra. Ảnh: TN

Trên xe, tài xế, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Khi sắp hết thời hạn của giấy xét nghiệm, lcác nhân viên này phải đến cơ sở y tế hoặc bến xe, trạm dừng nghỉ, chốt kiểm soát dịch (có tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2) gần nhất trên hành trình để thực hiện xét nghiệm.

Sau chuyến đi, nếu nhân viên hãng xe thực hiện nhiều vòng chuyến (lượt đi và lượt về) và giấy test SARS- CoV-2 còn hiệu lực thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi. Nếu có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương.

Trường hợp nhân viên cư trú, lưu trú tại địa phương của bến xe nơi đến thì được về nhà, tuân thủ 5K, tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến chuyến đi tiếp theo.

Nếu nhân viên lưu trú tạm thời thì đơn vị vận tải phối hợp với địa phương bố trí nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Quyết định 1246 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trường hợp chuyến đi có hành khách, tài xế, nhân viên phục vụ trên xe dương tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm