Hàng loạt xe vi phạm ngày đầu CSGT ra quân kiểm tra

Bắt đầu từ 6 giờ sáng 15-5, CSGT toàn quốc đã ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội. Dự kiến kế hoạch sẽ được thực hiện từ ngày 15-5 tới 14-6. Các loại phương tiện giao thông sẽ được tập trung kiểm soát gồm ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container, ô tô con và mô tô.

Lập biên bản 228 trường hợp

Tại TP.HCM, ghi nhận của PV, sáng 15-5, đồng loạt các đội, trạm trực thuộc Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) đã ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn TP.

Tại khu vực đường hầm sông Sài Gòn (hướng từ quận 1 về quận 2), Đội CSGT Bến Thành đã tổ chức xử phạt vi phạm tốc độ đối với hàng loạt xe máy đi qua hầm. Tại đây, thông qua hệ thống camera, CSGT sẽ báo qua bộ đàm cho Đội CSGT Bến Thành ngoài mặt đường để nhận dạng xe, người vi phạm có giới tính, mặc áo khoác, đội nón bảo hiểm màu gì... Từ đó, CSGT mặt đường tiến hành dừng xe, xử lý.

Chỉ trong gần một giờ đồng hồ, CSGT đã dừng gần 20 xe máy vi phạm. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi bị CSGT bắn tốc độ nhưng họ đều đồng thuận với lực lượng chức năng, ủng hộ đợt tổng kiểm soát lần này.

Tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Nguyễn Tri Phương (quận 5), Đội CSGT Chợ Lớn cũng tiến hành kiểm tra tốc độ của xe máy di chuyển trên tuyến Võ Văn Kiệt.

Ông Nguyễn Văn S. (ngụ quận 8) chạy quá tốc độ, lại không trình được giấy đăng ký xe.

Trung tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng PC08, cho biết trước ngày ra quân, CSGT đã rà soát lực lượng, phương tiện, phối hợp với báo chí để tuyên truyền cho nhân dân TP nhằm tạo sự đồng thuận giữa người dân với CSGT. “Chúng tôi sẽ triển khai nghiệp vụ, cố gắng kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP xuống thấp nhất, giảm ùn tắc giao thông, đấu tranh, phòng chống tội phạm” - Trung tá Quới nói.

Trung tá Quới cũng khẳng định đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ khi ra đường phải chấp hành nghiêm quy trình công tác, pháp luật, điều lệnh công an, có thái độ văn hóa ứng xử đúng mực, linh động, không để diễn biến an ninh trật tự phức tạp.

“Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, chúng tôi cũng phối hợp với cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, đội CSGT-TT quận/huyện. Khi có hành vi chống đối thì có lực lượng trấn áp ngay, đồng thời giải thích cho người dân hiểu rõ phải chấp hành luật, kéo giảm tai nạn giao thông” - Trung tá Quới nói thêm.

Chiều 15-5, đại diện PC08, Công an TP.HCM cho biết tính đến 14 giờ cùng ngày, tổng số phương tiện mà các đội, trạm thuộc PC08 đã tiến hành kiểm soát là 576 trường hợp. CSGT TP đã tiến hành lập biên bản 228 trường hợp, phạt tại chỗ 20 trường hợp. Đặc biệt, dù là thời điểm ban ngày nhưng có 14 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tại TP.HCM, nhiều người vi phạm tốc độ bị CSGT yêu cầu dừng xe ngay khi ra khỏi hầm sông Sài Gòn (hướng từ quận 1 về quận 2). Ảnh: LÊ THOA

Tập trung ở các tuyến đường hay xảy ra tai nạn

Tại Bình Dương, ngay sau lễ xuất quân, hàng chục cán bộ, chiến sĩ CSGT tỉnh Bình Dương đã lập chốt trên tuyến đường quốc lộ 13 (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một).

Hàng loạt phương tiện như xe khách, xe tải và xe máy đồng loạt được tạm dừng để kiểm tra. Trong buổi sáng đã có hàng chục trường hợp bị lập biên bản vi phạm, nhiều xe máy bị tạm giữ. Tính đến cuối giờ chiều, lực lượng CSGT đã xử phạt 140 trường hợp vi phạm.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Theo kế hoạch của Cục CSGT, chúng tôi đã lập kế hoạch cụ thể triển khai đến các đơn vị địa phương. Qua đó, tập trung xử lý vi phạm giao thông tại các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Nơi các thanh, thiếu niên thường tụ tập chạy xe thành đoàn, đánh võng, lạng lách”.

Trước đó, từ tháng 11-2019 đến tháng 4-2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh Bình Dương đã lập biên bản, xử phạt hơn 3.700 trường hợp chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng… gây mất an ninh trật tự. Tước hơn 350 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 880 phương tiện.

Từ tháng 1-2020 đến tháng 3-2020, CSGT toàn tỉnh cũng đã phát hiện và xử phạt hơn 860 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Xử lý nghiêm nhóm hành vi vi phạm sử dụng cồn, ma túy…

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng C08, nhấn mạnh lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm một số nhóm hành vi vi phạm như sử dụng cồn, ma túy, tốc độ, làn đường, phần đường, vượt ẩu; với mô tô là về mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng,…

Về phía CSGT, C08 quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Về phía người tham gia giao thông cần phải chấp hành sự kiểm tra của lực lượng chức năng và hợp tác trong việc kiểm soát ma túy, nồng độ cồn. “Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân nêu cao tinh thần, hợp tác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, góp phần làm cho tình hình giao thông ngày càng an toàn và văn minh hơn” - cục trưởng C08 nói.

Thông tin thêm, Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn, Đội trưởng Đội Tuần tra, kiểm soát đường cao tốc số 2, Cục CSGT, cho biết sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều người vi phạm có biểu hiện không chấp hành các quy định như đeo khẩu trang, chống đối khi được kiểm tra... Đội 2 sẽ tập trung vào các lỗi quá tốc độ, dừng đỗ phương tiện, đi lùi trên cao tốc…, song song với đó là kiểm tra các vi phạm liên quan đến ma túy, nồng độ cồn.

Cũng theo C08, trong một tháng tổng kiểm soát, lực lượng CSGT được dừng các phương tiện mà không nhất thiết phải có lỗi ban đầu. Cùng với đó, CSGT sẽ sử dụng các loại camera được cấp để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác, các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép và các loại tội phạm khác làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

TUYẾN PHAN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.