Hậu Giang đề nghị không cho người lạ, shipper di chuyển vào vùng xanh

Ngày 1-8, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang đã ban hành Công văn triển khai một số quy định phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở này đề nghị UBND các huyện, thị xã, TP tổ chức triển khai quy định đối với khu vực vùng xanh theo tình hình thực tế địa phương.

Cụ thể, không cho người lạ, shipper hoặc những người không cư trú trong vùng xanh di chuyển vào bên trong vùng xanh. Đối với việc trả tiền và giao, nhận hàng hóa phải được phun, xịt khử khuẩn trước khi giao nhận trong vùng xanh. Người giao hàng phải được ghi lại thông tin để phòng trường hợp yếu tố dịch tễ sẽ thuận lợi cho việc truy vết.

Các shipper ở Hậu Giang được nhận diện bằng bảng đeo tay, mẫu thống nhất trên toàn tỉnh. Ảnh: QUỐC KHÁNH 

Cạnh đó, Sở Công thương tỉnh đề nghị các địa phương lập ra các chốt chặn tại các hẻm, người giao hàng phải dừng ở đầu hẻm để chờ người dân ra nhận hàng hóa. Các địa phương nên tính phương án thành lập các nhóm tình nguyện để vận chuyển hàng hóa đến tận nhà sau khi nhận hàng hóa tại chốt.

Đặc biệt, phải treo bảng thông báo vùng xanh tại đầu hẻm, đầu đường hoặc khu vực, kiên quyết không cho người lạ, người giao hàng vào hẻm. Tuy nhiên, Trước khi thực hiện áp dụng vùng xanh, chính quyền địa phương phải thông báo và lấy ý kiến của người dân khu vực để tạo sự đồng thuận và ủng hộ của bà con.

Ngoài ra, để đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho bà con nhân dân kịp thời, Sở Công thương đề nghị nên thành lập nhóm Zalo và cử một người điều hành nhóm để liên lạc phân phối sản phẩm, hàng hóa thiết yếu. Cạnh đó, thành lập nhóm thanh niên tình nguyện hoặc tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng để vận chuyển hàng hóa từ chốt kiểm tra tới các hộ dân. Phải đảm bảo, nhóm này phải có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Trước đó, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cũng đã có văn bản hướng dẫn nhận diện shipper khi tham gia vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng xe mô tô trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các shipper trong quá trình lưu thông phải đảm bảo các điều kiện để nhận diện, như: đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính,... Đặc biệt, các shipper phải có bảng tên thẻ cứng, có hình ảnh và xác nhận của doanh nghiệp cho từng người giao hàng, có lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu,...

Sở cũng yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan thống kê toàn bộ số  lượng shippe, đồng thời, cấp băng đeo tay cho từng shipper để lực lượng chức năng dễ nhận diện. Băng đeo tay để nhận diện có thiết kế mẫu chung cho toàn tỉnh là băng màu xanh lá cây, chữ vàng, kích thước 16cmx35cm. Trên băng đeo tay có tên doanh nghiệp sử dụng dịch vụ shipper, đồng thời đánh số thứ tự từng người và có chữ shipper để nhận diện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm