Khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong năm nay

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, ngành về việc triển khai báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020, trong đó có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời, báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc của các dự án này, trình Quốc hội để có hướng xử lý.

Việt Nam đã thuê tư vấn độc lập đánh giá mức độ an toàn của dự án, tuy nhiên đến nay phía tổng thầu chưa bàn giao hết hồ sơ. Ảnh: V.LONG

Trước đó, chiều 5-6, Quốc hội thảo luận tổ về kinh tế - xã hội năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng có nhiều dự án giải quyết rất khó khăn, ví dụ như tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo Bộ GTVT, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hiện nay chỉ có 4 nhân sự chủ chốt của tổng thầu Trung Quốc có mặt ở Việt Nam. Các nhân sự còn lại vẫn chưa chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định để sang Việt Nam.

“Hiện tại, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án. Các nhân sự Trung Quốc khi sang phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, tránh lây lan dịch bệnh, sớm hoàn thành đưa dự án vào vận hành khai thác...” - đại diện Bộ GTVT cho hay.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13 km, có 12 nhà ga trên cao. Được khởi công năm 2011, dự kiến hoàn thành năm 2015 song dự án đã chậm tiến độ 5 năm và nhiều lần thay đổi tiến độ hoàn thành.

Tháng 9-2018, dự án vận hành thử liên động toàn hệ thống, dự kiến khai thác thương mại giữa năm 2019. Tuy nhiên, đến nay công trình chưa được nghiệm thu để khai thác, do tổng thầu chưa cung cấp hồ sơ an toàn của dự án.

               Đẩy nhanh tiến độ án giao thông trọng điểm

Trong văn bản của Thủ tướng về việc triển khai báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ GTVT cũng được giao nhiệm vụ khẩn trương trình Chính phủ dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo đó, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp thứ 11 (dự kiến giữa năm 2021).

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, nâng cấp và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông như: Đường cao tốc Bắc-Nam, cảng hàng không Quốc tế Long Thành, dự án sửa chữa đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.