Lãnh đạo TP Vũng Tàu nói về việc chặt 51 cây làm đường

 

Theo ghi nhận của PLO, những ngày qua, trên mạng xã hội vẫn còn nhiều người dân Vũng Tàu bày tỏ quan điểm trái chiều xung quanh việc chặt hạ 51 cây xanh, trong đó có nhiều cây xà cừ cổ thụ để phục vụ thi công đoạn đường Thống Nhất kết nối ra khu vực biển Bãi Trước.

Từ những băn khoăn, ý kiến trái chiều này, PV đã trao đổi thêm với ông Hoàng Vũ Thảnh, quyền Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu. Ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết, những ngày qua lãnh đạo TP đã tiếp nhận, nắm bắt tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của người dân khi hàng cây bị chặt để làm đường.

Theo ông Thảnh, lãnh đạo TP trân trọng và chia sẻ sự quan tâm của người dân. Người dân và cả lãnh đạo TP Vũng Tàu đều rất yêu cây xanh, cố gắng bảo vệ, vun trồng tạo dựng thêm mảng xanh cho TP. Khu vực, cây nào có thể di dời để trồng mới ở nơi khác TP sẽ thực hiện ngay. Tuy nhiên trong trường hợp này rất tiếc vì không thể giữ lại được.

Cây xanh trước cổng phường 1 bắt đầu bị chặt hạ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ảnh:TK

.PV: Thưa ông, vì sao phải chặt bỏ số lượng cây nêu trên, liệu có thể di dời gốc cây để trồng ở nơi khác?

+ Ông Hoàng Vũ Thảnh: Đó là để thực hiện quy hoạch đường Thống Nhất đã được Thủ tướng phê duyệt. Thứ nữa là khi thiết kế, UBND tỉnh đã họp nhiều lần, có sự tham dự của các sở, ngành có ý kiến trước khi thông qua...Việc đánh giá hiện trạng cây xanh, phương án chặt hạ cây không chỉ là ý kiến của TP Vũng Tàu.

Trước đó cũng có ý kiến giữ lại cây. Tuy nhiên, sau khi các sở ngành có ý kiến, chuyên gia đánh giá tại một số hội thảo thì số cây này có cây đã hết tuổi thọ, cây có hiện tượng sâu và không đảm bảo an toàn nếu như có gió, bão. Do đó không thể di dời trồng lại. Thực tế thời gian trước một số cây cổ thụ cũng đã bật gốc, gãy đổ đè vào nhà dân, người đi đường khi có giông, lốc, bão. Cây nằm ở tim đường...

Hàng xà cừ  trên đường Trương Công Định bị "bó" trong dải phân cách chật hẹp. Ảnh:TK

Rễ cây phát triển, bung lên khiến mặt đường, dải phân cách bắt đầu hư hỏng. Ảnh:TK

.Năm 2019 thi công tuyến đường Trương Công Định, TP Vũng Tàu quyết định giữ lại hàng xà cừ cổ thụ. Vậy nay tại sao không giữ lại hàng cây khi làm đường Thống Nhất?

+ Ông Hoàng Vũ Thảnh: Tuyến đường Thống Nhất mới rộng 33 m, trong khi đường Trương Công Định chỉ rộng 21 m. Những cây xanh trên đường Trương Công Định nằm trong phạm vi dải phân cách đường nên quyết tâm giữ lại dù thi công, làm hệ thống cáp ngầm khó khăn.

Để giữ lại cây xanh trên đường Trương Công Định phải đổ bê tông thép để gia cố, ghìm xuống nhưng rễ cây vẫn bung lên, hỏng mặt đường. Gần đây một số người dân sống bên đường có ý kiến khá khó khăn trong việc ra vào nhà, kinh doanh vì vướng dải phân cách phía trước khi giữ lại hàng cây xà cừ.

Để khắc phục, hàng năm phòng quản lý đô thị và các đơn vị phải đi khảo sát, có thể phải cắt tỉa một số rễ cây. Nhưng cắt rễ thì khiến cây dễ đổ. Thời gian qua khi giông, bão đã có một cây bung gốc lên đổ vào nhà người dân. Đây là vấn đề rất khó xử lý.

Thi công đường, TP sẽ trồng loại cây quý, có giá trị hơn và phù hợp với quy hoạch hơn đó là cây “Cẩm lai Bà Rịa”. Riêng đối với Nhà thờ Vũng Tàu là công trình kiến trúc cổ, gắn với TP từ khi thành lập sẽ giữ nguyên và cải tạo, làm lại hai đường nhánh hai bên trước khi ra đường Trần Hưng Đạo đến đường Quang Trung, biển Bãi Trước.

Quan điểm của TP vẫn là cây nào phù hợp, không ảnh hưởng tuyến đường vẫn cố gắng giữ lại...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm