Metro 1: Tổng thầu không nhận trách nhiệm vụ rơi gối cao su

MAUR cho hay vừa qua, ngày 30-10, dự án metro số 1 đã xảy ra việc gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối mà không rõ nguyên nhân.

Đến nay, MAUR đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc Tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.

metro-so-1

MAUR nhận thấy Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục. Ảnh: MAUR.

Theo MAUR, sự việc trên đã thu hút sự quan tâm của dư luận, cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng cũng như các cơ quan báo chí. Các đơn vị chức năng đã yêu cầu MAUR báo cáo sự việc.

Tuy nhiên, đã hơn một tháng, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ. MAUR nhận thấy Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình.

Do vậy, MAUR vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.

MAUR cho biết đơn vị thiết kế thuộc Tổng thầu là Công ty Systra (Cộng hòa Pháp) đã không hợp tác cùng MAUR khi yêu cầu cùng tham dự họp và tăng cường phối hợp giải quyết vụ việc với vai trò là đơn vị tính toán, kiểm tra các dữ liệu thiết kế. Đồng thời, đơn vị này cần thực hiện chức năng giám sát tác giả đối với các thiết kế được trình nộp trước đây.

MAUR yêu cầu như sau đối với Liên danh SCC, một lần nữa, MAUR chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10. Việc này phải hoàn thành trước ngày 10-12 để MAUR báo cáo cho các cơ quan chức năng.

MAUR chính thức tuyên bố, sau thời hạn nêu trên, Tổng thầu SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho sự chậm trễ mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Đối với Liên danh NJPT, Liên danh NJPT có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc Tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình lại đầy đủ hồ sơ yêu cầu nêu trên.

Trước đó, PLO có đăng tải thông tin, ngày 30-10, tại tuyến metro số 1 đã xảy ra sự cố gối cao su bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.

Sự cố trên làm các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới, gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình mà cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.

Về nguyên nhân và trách nhiệm, MAUR cho biết hiện Liên danh NJPT, tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) phối hợp làm rõ. Qua báo cáo bước đầu của Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Cienco 6, đây là sự việc xảy ra đơn lẻ tại một vị trí. 

Tuy nhiên, đến nay các đơn vị có liên quan chưa có văn bản, hồ sơ, báo cáo MAUR.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm