Nam bộ nắng nóng như thiêu như đốt

Tình hình nắng nóng ở Nam bộ những ngày qua làm mọi người cảm thấy bức bối, khó chịu. Nhất là những người làm công việc ngoài đường phải ngao ngán vì cái nắng khắc nghiệt.

“Nhiều ngày nay tôi đi làm như cực hình, mỗi ngày chạy mười mấy cuốc xe. Nắng nóng như thiêu như đốt khiến tôi nhức đầu, nhiều bữa chạy xe về phải mua thuốc uống cho đỡ” - anh Thanh, chạy xe ôm ở quận Tân Phú (TP.HCM), chia sẻ.

Chị Thanh Hằng (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng cho hay: “Mấy hôm nay tôi không dám đưa con ra đường vì sợ nắng quá làm bé nhiễm bệnh. Năm nay nắng nóng kinh khủng quá, không biết bao giờ thời tiết mới dịu bớt nữa”.

Ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết: “Liên tục mấy ngày qua TP.HCM cũng như các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ diễn ra nắng nóng. Mức nhiệt độ phổ biến ở các tỉnh miền Đông (trừ Bà Rịa-Vũng Tàu) đều cao nhất ngày là 35-37 độ, một số nơi trên 37 độ. Các tỉnh miền Tây trừ Bạc Liêu, Cà Mau, Rạch Giá có mức nhiệt dưới 35 độ, còn lại 35-36 độ, có nơi xấp xỉ 37 độ (Châu Đốc 36,6 độ). Độ ẩm thấp nhất phổ biến 35%-38%. TP.HCM cao nhất 36 độ”.

Người dân ra đường phải bịt kín để tránh tác hại của nắng nóng. Ảnh: N.CHÂU

Ông Quyết cũng cho hay từ ngày 18-4, áp thấp nóng phía Tây mạnh và mở rộng về phía Đông Nam, nắng nóng các tỉnh Nam bộ sẽ tăng ở phạm vi nhiều tỉnh, thành, mức nhiệt cao nhất ngày là 35-37 độ, miền Đông có nơi trên 37 độ.

Năm nay mức nhiệt cao nhất trên toàn khu vực Nam bộ ghi nhận được tại Biên Hòa 37,6 độ (ngày 18-3). Tuy nhiên, ông Quyết đánh giá: Theo số liệu trung bình nhiều năm (TBNN), vào khoảng thời gian này thường có nhiệt độ cao nhất tại TP.HCM và phổ biến các tỉnh miền Đông lên tới 38-39 độ, nhiều tỉnh miền Tây 37-38 độ, giá trị nhiệt độ cao nhất năm nay so với TBNN vẫn thấp hơn. Diễn biến nhiệt độ như vậy cũng không có gì bất thường.

Ông Quyết cũng nhận định từ nay tới tháng 6 là thời kỳ El Nino yếu, mùa mưa năm nay tại các tỉnh Nam bộ sẽ diễn ra muộn hơn so với TBNN khoảng 7-10 ngày, phổ biến từ khoảng giữa đến cuối tháng 5. Tổng lượng mưa năm sẽ thấp hơn so với TBNN khoảng 20%-35%, khu vực Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu có mức thiếu hụt nhiều nhất.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, diễn biến thời tiết sẽ phức tạp, sẽ có nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra, cần đề phòng dông, lốc, sét đánh, gió giật, nhất là thời điểm chuyển mùa vào tháng 5 và tháng 11.

Nóng trên 35 độ được coi là nguy hiểm

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, tình hình nắng nóng diễn ra hết tháng 4, sang tuần đầu tháng 5. Độ ẩm không khí thấp, bức xạ cực tím (UV) cao gây tổn hại đến sức khỏe con người, cây trồng, vật nuôi. Nóng từ trên 35 độ được gọi là thời tiết nguy hiểm, làm mất nước, cơ thể mệt mỏi, những người làm nhiều giờ ngoài trời cần duy trì giải lao 5-10 phút (sau 60 phút). Trang bị quần áo, khẩu trang chống nắng, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây. Khi vừa đi nắng về cần nghỉ ngơi, không nên tắm ngay.

Nên hết sức chú ý việc ăn uống vì nắng nhiều làm thức ăn nhanh ôi thiu, dễ gây ngộ độc thực phẩm. Không nên tắm nắng từ khoảng 11 giờ đến 15 giờ hằng ngày. Ngoài ra, chú ý đề phòng chập điện, cháy nổ,… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm