Thủ đô Hà Nội đối mặt khủng hoảng rác thải sinh hoạt

Ghi nhận của PLO sáng nay, 16-7, nhiều khu vực nội thành Hà Nội xuất hiện nhiều đống rác, bô rác đầy ắp nằm bốc mùi giữa đường phố đông đúc. Lý do: hôm nay là ngày thứ ba bà con sống quanh bãi rác Nam Sơn, huyện ngoại thành Sóc Sơn dựng lều bạt, cắt cử người canh gác để chặn xe chở rác ra vào bãi rác khổng lồ này.  

Trả lời phóng viên, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, trung bình mỗi ngày bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác. Như vậy, sau mấy ngày dân Sóc Sơn phong tỏa, lượng rác bị ứ đọng lại trong nội đô là khoảng 15.000 tấn.

Rác ùn ứ nhiều, khiến quận Nam Từ Liêm phải chọn bãi đất trống đối diện bến xe Mỹ Đình để chứa rác tạm

Như một giải pháp tạm thời, rác thải từ 4 quận nội thành cũ, gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đông Đa được phân luồng về Khu xử lý rác thải Cầu Diễn. Tuy nhiên, đến 1 giờ 30 sáng nay, 16-7, người dân quận mới Nam Từ Liêm, cũng đang đau đầu với bãi rác Cầu Diễn, đã chặn đường ra vào bãi rác này.

Vậy là, xe tải chở rác nội thành lại chuyển hướng về bãi rác Xuân Sơn, nằm trong Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây - nơi mới năm ngoái cũng đối mặt với làn sóng phản ứng của cư dân địa phương.

Để cứu nguy cho môi trường Thủ đô, Sở Xây dựng - cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm quản lý về lĩnh vực rác thải đang phân luồng vận chuyển rác thải tồn đọng về nhiều điểm chứa rác tạm thời, chủ yếu ở các huyện ngoại thành như Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì. Thậm chí, một số bãi đất trống trong thành phố, như khu vực gần bến xe Mỹ Đình, quận Bắc Từ Liêm, cũng được huy động.

Bằng các giải pháp cấp bách như vậy, theo Sở Xây dựng, rác thải ùn ứ trong nội đô đã giảm, còn khoảng 9.151 tấn.

Xe chở rác chất đầy xếp thành hàng dài tại phố Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy.

Khởi nguồn của cuộc khủng hoảng này, như PLO đã đưa tin, là việc Trạm xử lý nước thải của liên danh Phú Điền - SFC thuộc Khu xử lý rác thải Sóc Sơn dừng hoạt động một khoảng thời gian dài, từ tháng 6 sang đầu tháng 7. Lý do được giải thích cho đến lúc này là di chuyển đường điện nguồn. Hệ quả là nước rỉ rác bãi Nam Sơn ùn ứ, bốc mùi, tấn công vào cư dân sống quanh đó.

Sở Xây dựng cho biết đã đề nghị Phú Diền - SFC khắc phục khó khăn, hoạt động trở lại từ ngày 2-7. Hai trạm xử lý nước rỉ rác khác cho bãi Nam Sơn, của URENCO và Công ty Minh Đức, cũng được đốc thúc hoạt động hết công suất...

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chánh văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết trong ngày 15-7, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã họp với người dân để phố biến chính sách và kế hoạch triển khai đền bù đất nông nghiệp, đất thổ cư, công trình trên đất... phục vụ cho việc di dời khỏi khu vực ô nhiễm. 

Rác tràn đầy ra vỉa hè, lòng đường phố Đào Tấn, quận Ba Đình

“Chúng tôi đang rất cố gắng. Tuy nhiên đến thời điểm này, bà con vẫn phản ứng, chưa đồng thuận và tiếp tục chặn xe chở rác. Các tổ công tác của huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động” - bà Hương nói.

Như PLO đã thông tin, tối 13-7 có khoảng 100 người dân tập trung chặn xe chở rác, ở cả cổng phía Nam và phía Bắc, không cho vào bãi rác Nam Sơn. Đến rạng sáng 14-7, người dân đã dựng lều bạt ở hai đầu cổng vào bãi rác, chặn không cho xe ra vào. Hậu quả rác thải trong nội đô Hà Nội ứ đóng ở nhiều nơi.

Theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, nguyên nhân dẫn tới phản ứng cực đoan của người dân là công tác xử lý nước rỉ rác tại bãi rác không hiệu quả, vẫn phát tán mùi, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Khủng hoảng này liên quan đến việc trạm xử lý của Liên danh Phú Điền - SFC dừng vận hành xử lý nước rỉ rác, từ ngày 5-6 đến 8-7. Nước rỉ rác bị ứ đọng, phát tán mùi ra môi trường xung quanh.

Ngoài ra, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường, bán kính 500 m quanh bãi rác Nam Sơn chậm cũng là nguyên nhân khiến người dân bức xúc.

Trước sự việc trên, ngày 15-7, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị của Hà Nội vào cuộc xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm