Ngày đầu sân bay Tân Sơn Nhất phân làn, tài xế còn lúng túng
(PLO)- Đây là một trong những giải pháp góp phần đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như hạn chế ùn tắc trước nhà ga tại Cảng hàng không đông đúc nhất cả nước.

0 giờ ngày 14-11, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã phối hợp Sở GTVT, Thanh tra Giao thông, Phòng CSGT, Công an quận Tân Bình, TP.HCM chính thức triển khai phương án phân làn, hướng lưu thông dành cho người, phương tiện đưa/đón hành kháchtại ga quốc nội.

Đây là một trong những giải pháp nâng cao năng lực phục vụ hành khách, góp phần đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như hạn chế ùn tắc trước nhà ga tại Cảng hàng không đông đúc nhất cả nước.

Ngày đầu sân bay Tân Sơn Nhất phân làn, tài xế còn lúng túng - ảnh 1
Sơ đồ phân làn lưu thông ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV

Theo ghi nhận của phóng viên PLO, do ngày đầu triển khai nên các tài xế vào ga đón/trả khách khá lúng túng để đi đúng luồng làn. Tuy nhiên, các lực lượng được tăng cường trong ngày đầu triển khai hướng dẫn từ bên ngoài vào cảng nên các tài xế đã định hình được làn lưu thông theo quy định.

Đáng chú ý, các phương tiện đưa khách đi máy bay khu vực ga đi thuận lợi hơn trước vì nơi này cấm đón khách. Riêng khách rời cảng ở khu vực ga đến phải di chuyển vào ba làn B, C và D.

Ngày đầu sân bay Tân Sơn Nhất phân làn, tài xế còn lúng túng - ảnh 2
Làn A (trong cùng) của nhà ga đi quốc nội chỉ dành để đưa khách đi máy bay. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Theo quan sát của phóng viên PLO, phương án làn tuyến tại cảng được bố trí khu vực ga đi/ga đến quốc nội riêng biệt với luồng tuyến. Đáng chú ý, làn trong cùng của nhà ga đi quốc nội (làn A) lâu nay phục vụ đưa/đón chung nên khá lộn xộn các phương tiện vào/ra thì nay làn này chỉ dành để đưa khách đi máy bay và có biển cấm đón khách.

Ngày đầu sân bay Tân Sơn Nhất phân làn, tài xế còn lúng túng - ảnh 3
Ga đến quốc nội gồm hai làn ở giữa (làn B và C)dành cho các phương tiện đón khách. 

Ga đến quốc nội gồm hai làn ở giữa (làn B và C)dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải). Làn D (trong nhà gửi xe TCP)chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Ngày đầu sân bay Tân Sơn Nhất phân làn, tài xế còn lúng túng - ảnh 4
Làn D (trong nhà gửi xe TCP)chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Đối với xe từ 25 chỗ trở lên dừng/đỗ đón trả hành khách tại khu vực dành riêng tại khu vực ngoài trời phía trước nhà gửi xe TCP.

Điểm đón xe buýt được bố trí tại cột 12 – Làn B ga quốc tế đến dành cho khách quốc tế và quốc nội có nhu cầu đi xe buýt.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lưu ý tất cả các phương tiện dừng đón/trả khách không quá ba phút. Các làn đường đã lắp đặt hệ thống camera giám sát cố định để tiến hành ghi hình phương tiện dừng, đỗ sai phép để cơ quan chức năng xử phạt nguội.

Ngày đầu sân bay Tân Sơn Nhất phân làn, tài xế còn lúng túng - ảnh 5
Khách đón taxi trong nhà gửi xe TCP. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Về việc bố trí làn D trong nhà gửi xe chỉ dành cho xe taxi, xe khách kinh doanh vận tại đón khách, đại diện nhà gửi xe TCP cho hay khu vực này bố trí 12 vị trí đón khách, vận hành theo kiểu cuốn chiếu liên tục.

Theo đó, ghi nhận trong ngày đầu thực hiện phân làn mới chưa xảy ra tình trạng ùn tắc. 

PHONG ĐIỀN