Nghịch lý cao tốc Bắc - Nam có tiền nhưng tiến độ lại chậm

Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, diễn ra ngày 30-6.

Theo Phó Thủ tướng, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang xảy ra nghịch lý tiền có, công trình trọng điểm quốc gia, nhân dân mong chờ từng ngày nhưng tiến độ lại đang chậm.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60 về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép mỏ vật liệu xây dựng cho dự án này. “Những gì Chính phủ đã chỉ đạo mà các bộ, ngành, địa phương liên quan không thực hiện tới đây sẽ cho kiểm tra, xử lý, nhất là lĩnh vực quản lý mỏ đang rất bừa bãi…”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại buổi họp về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VGP

Vì vậy, Phó Thủ tướng giao các địa phương rà soát việc cấp phép và khai thác mỏ vật liệu trên địa bàn, yêu cầu xử lý thật nghiêm nếu phát hiện sai phạm, trục lợi, găm hàng, ép giá.

“Chúng ta có nhiều mỏ vật liệu, có bộ máy trong tay mà để công trình trọng điểm quốc gia thiếu vật liệu thi công là điều không thể chấp nhận được. Bộ Tài nguyên và Môi trường phải lập ngay các đoàn kiểm tra, tinh thần là phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…”- Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về công tác giải phóng mặt bằng (hiện mới đạt 97,9%), Phó Thủ tướng giao, đến ngày 30-7, các địa phương có dự án đi qua phải hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu, đơn vị thi công.

Trước đó, báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định dự án là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giao thông hiện nay, sẽ tập trung toàn lực chỉ đạo quyết liệt. Với các cơ quan thuộc bộ, các ban quản lý dự án, nếu để chậm tiến độ thì sẽ xử lý ngay. Điển hình vừa qua đơn vị đã xử lý một giám đốc ban quản lý dự án.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho rằng hiện còn 2,2% chiều dài tuyến chưa bàn giao mặt bằng, đây là phần rất khó khăn. “Nếu các địa phương không tập trung giải quyết cụ thể từng vụ việc sẽ không xong…”- Bộ trưởng cho hay.

Thông tin thêm về nguồn vật liệu cho dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, cho biết ngoài dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành đắp nền, nhu cầu của 10 dự án còn lại cần khoảng 53,2 triệu m3.

Trong khi đó, 79 mỏ đã cấp phép khai thác hiện nay mới đáp ứng được khoảng 30,4 triệu m3. Khối lượng còn thiếu khoảng 22,8 triệu m3 nằm tại 116 mỏ chưa được cấp phép khai thác.

Theo Thứ trưởng Thọ, nghị quyết 60 được Chính phủ ban hành ngày 16-6 cơ bản tháo gỡ được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu, giảm thời gian cấp phép do không phải đấu giá quyền khai thác. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc về thủ tục khi cấp phép khai thác đối với các mỏ cấp phép mới.

“Nếu trong tháng 7-2021, không tháo gỡ được các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đất đắp, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ chậm tiến độ”- Thứ trưởng Thọ cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm