Theo MAUR, trong buổi làm việc gần đây, Tổng giám đốc Công ty Lotte Properties và Lotte E&C mong muốn tham gia cùng đối tác của Hàn Quốc để đầu tư vào các tuyến metro TP.HCM.
Các doanh nghiệp của Hàn Quốc tiếp cận với MAUR đều là những tập đoàn hàng đầu của đất nước này. Nhiều trong số đó đã trực tiếp tham gia xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt đô thị thủ đô Seoul.
Hiện nay, Seoul được xem là một trong những TP có có hệ thống giao thông công cộng rất phát triển.
Các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: TN.
Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng Chính phủ và nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng cường trao đổi để tìm hiểu cơ hội đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.
Đơn cử như cơ Quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tiến hành tổ chức Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác “Xây dựng chiến lược thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) cho tuyến metro số 5 – Giai đoạn 2”.
Sản phẩm của nghiên cứu này dự kiến sẽ bàn giao cho MAUR vào cuối năm 2021 và sẽ được dùng để hỗ trợ phục vụ cho công tác xây dựng mô hình tài chính. Từ đó, tạo một phần nguồn vốn đầu tư từ khai thác quỹ đất cũng như quy hoạch lại đô thị xung quanh các nhà ga của tuyến này.
Trước đó, liên doanh giữa Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) cùng với một số nhà đầu tư xây dựng lớn của Hàn Quốc đã bàn bạc và trao đổi với Ban để đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Ngân hàng KEXIM đã gửi thư quan tâm chính thức cho UBND TP thông báo sẽ chủ động thuê tư vấn cập nhật Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Dự kiến sẽ trình nộp báo cáo cuối cùng cho Ban tham khảo và sử dụng vào cuối năm 2021.
Cũng trong tháng 2-2021, Đại sứ quán, Cơ quan Phát triển đô thị và Hạ tầng của Hàn Quốc (KIND) và tập đoàn Posco E&C đã trao đổi với MAUR về dự án tuyến metro số 2 – giai đoạn 2.
Theo đó, KIND đã đề xuất các phương án cụ thể nhằm hỗ trợ kinh phí để sớm triển khai nghiên cứu dự án theo hình thức PPP. Hai bên đã thống nhất phối hợp báo cáo với TP để có thể ký kết được thỏa thuận trong thời gian sớm nhất.
(PLO)- Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, metro số 3A và metro số 5 (giai đoạn 1) có vai trò rất quan trọng trong hệ thống tám tuyến metro của TP.