Quy định chính thức đối với khách nhập cảnh vào Việt Nam từ 1-1-2022

Chiều 16-12, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ký ban hành hướng dẫn mới về phòng, chống dịch COVID-19 với người nhập cảnh.

Theo đó, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải đáp ứng nguyên tắc chung là có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi nhập cảnh 72 giờ, trừ trẻ em dưới 2 tuổi.

Với công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (vợ, chồng, con) cần tiêm đủ liều vaccine COVID-19 trước khi nhập cảnh. Trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19 sẽ được tiêm miễn phí trong thời gian cách ly.

Các chuyến bay quốc tế thường lệ được thực hiện từ ngày 1-1-2022. Ảnh: V.LONG

Khi nhập cảnh vào Việt Nam, hành khách tiêm đủ hai liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19  tự theo dõi sức khoẻ và không được ra khỏi nhà hoặc nơi lưu trú trong 3 ngày; không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 10 ngày tiếp theo, đến ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine, cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong bảy ngày. Thời gian này, hành khách xét nghiệm âm tính COVID-19 cần tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) được cách ly cùng cha mẹ hoặc người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ hai liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng.

Ngoài ra, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh; cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định. Đồng thời thực hiện chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và các chi phí liên quan khác…

Quy định của Bộ Y tế được áp dụng từ ngày 1-1-2022.

Trước đó, Chính phủ đồng ý khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam tới các thị trường có hệ số an toàn cao, gồm: Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ). Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1-1-2022.

Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trên tinh thần tương tự như đối với người từ vùng dịch đến các địa phương khác ở trong nước.

Hiện nay, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam vẫn phải cách ly tập trung bảy ngày và theo dõi sức khoẻ bảy ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hiện 98% người dân trong nước được tiêm vaccine mũi một, người tiêm đủ hai mũi tỉ lệ cũng rất cao. Mở đường bay sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại, từng bước khôi phục cuộc sống bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm