Tăng cường kiểm tra xe quá tải vào ban đêm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX).

Theo đó, trong tháng 8 lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 17.212 xe, phát hiện 1.616 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,38%), tước 570 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 18,37 tỉ đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm KSTTX lưu động kết hợp cân xách tay và đạt được những kết quả khả quan.

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông, công chức thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, tài xế lợi dụng lực lượng chức năng tập trung các nhiệm vụ khác dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Đặc biệt, trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... tình hình diễn biến phức tạp.

Thời gian qua công tác kiểm tra tải trọng xe vẫn được duy trì tại nhiều địa phương. Ảnh: Internet

Điển hình các xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đường 352 qua phà Lại Xuân, nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh phục vụ cho các nhà máy xi măng trong khu vực.

Tiếp đến, các xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đê Hữu Hồng đoạn qua các xã Thọ Xuân, Trung Châu, Liên Hồng, huyện Đan Phượng, tuyến đường 70, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị trong tháng 9, UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, Thanh tra giao thông, tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đối với các sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt vào ban đêm...

Bên cạnh đó, phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép giả, sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại Hải Phòng, TP.HCM.

“Tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định…” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm