Thầu phụ tuyến metro số 1 khởi kiện nhà thầu chính

Sáng 9-5, nhiều công nhân của Công ty CP Cơ điện Liên Thành Việt Nam (nhà thầu phụ) đã lãn công, kéo đến khu vực depot Long Bình, quận 9 để phản ứng về các chính sách của nhà thầu chính GS, tuyến metro số 1.

Phản ứng nhà thầu chính đơn phương chấm dứt hợp đồng

Cụ thể, ông Trần Quốc Tâm, đại diện theo pháp luật của Công ty CP Cơ điện Liên Thành Việt Nam (gọi tắt là LITHACO), cho biết các công nhân đang lãn công để phản ứng các quyết định của nhà thầu chính GS.

LITHACO đang là nhà thầu phụ tại dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, là nhà thầu phụ của Công ty GS E&C (gọi tắt là GS).

Theo ông Tâm, sau khi ký hợp đồng thầu phụ, LITHACO luôn thực hiện công việc tốt nhất, duy trì lượng nhân công và kỹ sư tại công trường. Giữa hai bên đã có 17 kỳ nghiệm thu và thanh toán từ GS.

Tuy nhiên, khoảng 6 tháng trở lại đây, GS không tiến hành nghiệm thu các hạng mục LITHACO đã làm.

LITHACO đã gần như hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ của mình cho đến khi xảy ra các bất đồng về quyết định thi công như: đề nghị nhà thầu phụ lắp thiết bị sai thiết kế, ép giá nhà thầu chọn nguyên liệu kém chất lượng...

Bên cạnh đó, GS đã ngừng thanh toán, tùy ý thay đổi nhà thầu phụ và không nghiệm thu hạng mục đã hoàn tất của LITHACO.

dinh-cong-tuyen-metro-so-1

Nhiều công nhân của LITHACO có mặt từ rất sớm. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ngay trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, từ ngày 15 đến 21-4, phía GS đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, rút bảo lãnh ngân hàng, không cho công nhân của nhà thầu phụ vào công trường, không nghiệm thu khối lượng công trình mà LITHACO đã hoàn tất…, gây nguy cơ thất thoát tài sản.

Vì những động thái bất ngờ này của nhà thầu chính, LITHACO gặp phải rất nhiều khó khăn và đứng trước nguy cơ phá sản do đã dồn hết tài sản vào việc thực hiện gói thầu này.

Ngày 6-5, LITHACO đã tiến hành khởi kiện GS tại Tòa án nhân dân quận Bình Tân và Tòa án nhân dân TP.HCM về giải quyết tranh chấp hợp đồng thầu phụ và hợp đồng cấp bảo lãnh.

“Hiện chúng tôi đã có văn bản báo cáo Ban quản lý đường sắt đô thị về tình trạng này. Chúng tôi mong muốn được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của LITHACO cũng như bảo vệ các nhà thầu phụ trong nước tại dự án” - ông Tâm nói.

MAUR yêu cầu tổng thầu chịu trách nhiệm

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết đã nhận được phản ánh về việc Công ty CP Cơ điện Liên Thành Việt Nam khiếu nại liên quan đến nhà thầu GS E&C .

Cụ thể, ngày 8-5, Ban quản lý nhận được phản ánh về việc dự kiến tổ chức khiếu nại tại hiện trường của nhóm công nhân Công ty CP Cơ điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO) tại công trình depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

LITHACO là nhà thầu phụ của tổng thầu gói thầu CP2 - đoạn trên cao và depot thuộc tuyến metro số 1.

dinh-cong-tuyen-metro-so-1

Ông Tâm cùng các công nhân, kỹ sư căng băng rôn phản ứng nhà thầu tại khu vực depot Long Bình, quận 9. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ngay chiều 8-5, lãnh đạo Ban quản lý đã mời đại diện tổng thầu là ông Shigeki Ihara, Giám đốc gói thầu CP2, để làm việc về nội dung này.

Ban quản lý đường sắt đô thị yêu cầu tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Đồng thời, tổng thầu phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hợp đồng đã ký.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm