Thường trực Thành uỷ yêu cầu tạm dừng dự án lấn sông Hàn

Ngày 19-4, sau cuộc họp vào chiều hôm qua (18-4), Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng đã có chỉ đạo liên quan đến dự án Bất động sản và Bến du thuyền (dự án Marina Complex) lấn sông Hàn tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP có công văn số 2524/UBND-QLĐTh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT Sở KH&ĐT và các đơn vị có liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án Marina Complex để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.

UBND TP cũng giao các đơn vị trên tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai dự án. Báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 3-5-2019 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

Ông Nguyễn Thành Tiến (trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng) cho hay, sau khi dư luận có ý kiến về dự án thì Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung đã trực tiếp đi kiểm tra dự án.

Dự án bến du thuyền Marina Complex trên sông Hàn. Ảnh: LÊ PHI.

“Hiện HĐND TP đang yêu cầu UBND TP báo cáo đầy đủ các thông tin liên quan đến dự án này từ quy hoạch đến các quyết định có liên quan. Từ các báo cáo của UB chúng tôi sẽ tổng hợp và có ý kiến về dự án này, sau đó báo cáo Thành uỷ”, ông Tiến nói.

Theo tìm hiểu, dự án được UBND TP phê duyệt sơ đồ ranh giới vào năm 2009. Ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông.

Năm 2011, UBND TP phê duyệt quy hoạch lần đầu với tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh với diện tích 7.065m2.

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.

Lần điều chỉnh quy hoạch gần đây nhất là ngày 15-9-2017, dự án được điều chỉnh với tổng diện tích dự án là 117.311m2. Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng xuống 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông.

Hiện Chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...

Đại diện chủ đầu tư dự án, bà Trương Thị Thêu (Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng) cũng đã có thông cáo báo chí, cho rằng: Đoạn kè 730m/6.000m của công ty này thi công “hoàn toàn không lấn sông”, không làm ảnh hưởng dòng chảy.

"Chúng tôi chỉ thi công tiếp tục để hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè nhà nước đã thi công hơn 5.200m”, bà Thêu cho hay.

Bà Thêu cũng phủ nhận kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại dự án.

Trong khi đó, việc lấn sông Hàn của dự án này lại khiến nhiều người dân, kiến trúc sư, nguyên cán bộ tại Đà Nẵng tỏ ra lo lắng vì ảnh hưởng đến dòng chảy. 

Dự án lấn sông Hàn không thông qua đấu giá
Dự án lấn sông Hàn không thông qua đấu giá
(PLO)-Thanh tra Chính phủ yêu cầu “thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng vì điều chỉnh quy hoạch làm tăng diện tích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm