Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có dự thảo kiến nghị Bộ Tài chính tăng mức phí đào tạo lái ôtô lên mức 250%, rất nhiều người dân ở các tỉnh phía bắc đã đổ xô đi học. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở đào tạo đã tùy tiện đẩy phí đào tạo tăng cao lên mức gần chín triệu đồng một khóa học bằng B2.
Các trung tâm kín chỗ
Ngày 5-9, phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM có mặt tại phòng tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm Đào tạo nghề thuộc Học viện An ninh nhân dân và nhận thấy có khá đông người đến nộp hồ sơ học lái ôtô. Anh Đoàn Văn Thắng làm việc cho một công ty nước ngoài ở Hà Nội cho biết lý do đi học là vì sợ sắp tới phí đào tạo sẽ tăng cao. Nếu đi học từ bây giờ thì sẽ tiết kiệm được vài triệu đồng. “Tôi đã đến rất nhiều cơ sở đào tạo ở Hà Nội để hỏi nhưng đều nhận được câu trả lời rằng tất cả khóa học trong năm 2008 đều đã kín chỗ” - anh Thắng ngán ngẩm nói.
Khi chúng tôi hỏi quá trình, thủ tục học, thời gian học thì nhân viên tiếp nhận hồ sơ ở trung tâm này cho biết: “Bây giờ rất đông người học, trung tâm cũng liên tục đầu tư thêm xe mới, bổ sung thêm giáo viên nhưng cũng không đáp ứng kịp. Nếu anh muốn học sớm thì nộp hồ sơ trong tháng 9 rồi đợi sang tháng 1, tháng 2-2009 theo học”. Vẫn theo nhân viên ở đây, để được vào lớp học trước tiên phải đóng 4,8 triệu đồng, sau đó vào học rồi sẽ đóng tiếp đợt học phí thứ hai. Dự kiến tổng chi phí để đóng riêng cho nhà trường gần sáu triệu đồng.
Hét giá trên trời
Theo dự thảo điều chỉnh lệ phí đào tạo lái xe của Bộ Giao thông Vận tải, lệ phí đào tạo lái xe hạng B1 từ 2,275 triệu đồng lên 5,71 triệu đồng, hạng B2 từ 2,71 triệu đồng lên 5,96 triệu đồng, hạng C từ 3,875 triệu đồng lên 9,15 triệu đồng (người/khóa). |
Thế nhưng mức giá 7,8 triệu đồng mà trung tâm trên đưa ra vẫn chưa phải là cao nhất. Tại trung tâm đào tạo lái xe 59 Lê Duẩn, khi chúng tôi hỏi, nhân viên ở đây thẳng thừng nói giá 8,7 triệu đồng cho một khóa học hạng B2. Khi chúng tôi thắc mắc trước đây chỉ có giá 7,2 triệu đồng, sao nay lại tăng cao thế thì nhân viên ở đây thừa nhận đúng là cách đây vài tháng có giá đó nhưng nay do nhu cầu học đông, xăng dầu lại tăng cao nên bắt buộc phải tăng giá. Một nhân viên còn khuyến cáo bây giờ theo học là còn rẻ chứ nếu để sang năm mới học, khi đó phí đào tạo tăng thì một khóa học hạng B2 chắc chắn phải mất trên 10 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam: Mức phí đào tạo hiện quá thấp Tình trạng quá tải ở các cơ sở đào tạo lái xe đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nguyên nhân là do mức phí đào tạo như hiện nay quá thấp nên không thu hút được các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào kinh doanh lĩnh vực đào tạo lái xe, dẫn đến cầu vượt cung. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phải có tờ trình gửi Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt mức tăng phí đào tạo và có cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư tham gia vào lĩnh vực này. Theo đó, dự kiến mức tăng phí đào tạo cao nhất (hạng C) khoảng 250% so với trước. Tuy nhiên, mức tăng trên sẽ không làm tăng tổng chi phí đào tạo. Bởi hiện nay, do phí thấp, thu không đủ chi nên các cơ sở đào tạo thường phải thu thêm tiền của học viên hoặc buộc học viên phải lo tiền xăng dầu. Nay nếu thực hiện mức học phí mới thì học viên sẽ không phải đóng thêm các khoản phí khác. Người dân đừng vì sợ học phí tăng mà đổ xô đi học. Ai thực sự có nhu cầu thì mới nên đăng ký theo học, còn không hãy cứ đợi. |
THÀNH VĂN