Doanh nghiệp bàn giao đất làm đường nối cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vào phút 89

(PLO)- Sau nhiều lần doanh nghiệp không giao đất để thi công tuyến đường nối với cao tốc, địa phương đã lên kế hoạch cưỡng chế. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 23-3, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Hữu Trung, Trưởng Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, cho biết BQLDA đang làm thủ tục nhận bàn giao hợp đồng để tiếp tục thi công tuyến đường Hàm Kiệm-Tiến Thành nối với cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây xuống biển.

tuyến đường nối cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây
Tuyến đường Hàm Kiệm-Tiến Thành được xem là công trình quan trọng kết nối xuyên suốt các tuyến đường ven biển, Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc tại Bình Thuận.

Được biết, dự án tuyến đường Hàm Kiệm-Tiến Thành dài 7,7km nối cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây với QL 1A đến tuyến đường ĐT.719B được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2020, tổng mức đầu tư 420 tỉ đồng.

Sau khi thi công khoảng hơn 80% khối lượng hợp đồng đã đấu nối với QL1A và đường 719B thì công trình này “đứng bánh” vì một doanh nghiệp trồng thanh long không đồng ý giao mặt bằng dài khoảng 1,35km để thi công.

Lý do doanh nghiệp này đưa ra là yêu cầu phải bồi thường gấp 2,5 lần. Tuy nhiên, theo UBND huyện Hàm Thuận Nam, diện tích đất nói trên là của 4 hộ dân và những hộ này đã ủy quyền cho Giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu giải quyết các khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất.

tuyen-duong.jpg
Tuyến đường Hàm Kiệm-Tiến Thành kết nối với đường 719B xuống biển

Một lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, tài sản trên đất của 4 hộ dân nêu trên đều do Công ty thanh long Hoàng Hậu đầu tư, sử dụng và các chủ đất không trực tiếp sản xuất trong nhiều năm qua. Do đó, nếu hỗ trợ gấp 2,5 lần theo yêu cầu thì vi phạm các quy định pháp luật về đất đai.

UBND huyện và tỉnh đã rất nhiều lần phối hợp vận động, thuyết phục người đại diện của các hộ dân nhận đền bù, bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường nối cao tốc kịp tiến độ nhưng đều bất thành.

Cuối tháng 2-2024, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã phải triệu tập cuộc họp để tháo gỡ khó khăn cho dự án đường nối cao tốc này.

Tỉnh Bình Thuận xác định tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành được xem là công trình quan trọng kết nối xuyên suốt các tuyến đường ven biển, Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc.

tuyen-duong (2).jpg
Đơn vị thi công đang tập trung thi công để thông toàn tuyến vào ngày 30-4, kết nối đường Hàm Kiệm-Tiến Thành với cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây xuống biển.

Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đang gặp vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai công trình, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và tuyến cao tốc nói riêng. Do đó, cần phải khẩn trương thực hiện các thủ tục thu hồi đất để thực hiện các công việc tiếp theo theo đúng tiến độ.

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Nam, địa phương đã hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến ngày 19-3 triển khai thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định pháp luật. Tất cả kế hoạch, phương án cưỡng chế đều đã được thông qua.

tuyến đường
Doanh nghiệp đã bàn giao đất.

Được biết, trước khi ký quyết định cưỡng chế, chiều 19-3, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam lần thứ 5 thành lập đoàn xuống thuyết phục và vào “phút 89”, doanh nghiệp nói trên đã chấp thuận giao mặt bằng để nhận số tiền đền bù khoảng hơn 9 tỉ đồng.

Ông Trần Ngọc Diệp - Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, doanh nghiệp này đã nhận tiền vào ngày 22-3 và bàn giao đất.

Theo ông Nguyễn Hữu Trung, Trưởng BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, hiện đơn vị thi công đang tập trung khẩn trương thi công tuyến đường này và dự kiến ngày 30-4 tới sẽ thông xe toàn tuyến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm