Dòng xe Hàn ngày càng không an toàn tại Việt Nam?

Mới đây, tại Mỹ, Chính quyền một số bang đã điều tra Hyundai và Kia vì những báo cáo không đầy đủ liên quan đến hàng trăm vụ cháy xe.

Được biết, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của đảng Dân chủ Mỹ, đã yêu cầu Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) mở một cuộc điều tra về an toàn đối với xe của Hyundai, Kia sử dụng động cơ Theta II và thực hiện chiến dịch triệu hồi ngay lập tức.

Người phát ngôn của Hyundai cho biết hãng sẽ hợp tác với nhà chức trách về vấn đề liên quan, cam kết cung cấp ra thị trường Mỹ những dòng xe an toàn, chất lượng cao và hợp lý. Trong khi đó, Kia chưa đưa ra bình luận nào, dù hai thương hiệu cùng thuộc sở hữu của Hyundai.

Trước đó, Trung tâm an toàn xe cơ giới yêu cầu NHTSA buộc Hyundai và Kia thực hiện chiến dịch triệu hồi xe vì nguy cơ cháy. Động thái này được đưa ra khi 300 vụ cháy xe xảy ra không phải do tai nạn.

Hồi tháng 1, hai hãng xe hơi đã có chương trình nâng cấp phần mềm điều khiển đối với 3,7 triệu xe không được triệu hồi.

Tháng 11 -2018, Reuters cho biết nhà chức trách đã thực hiện chiến dịch điều tra hình sự đối với Hyundai và Kia để làm rõ các cuộc triệu hồi có liên quan đến động cơ xe.

Hai thương hiệu ôtô Hàn Quốc đã thực hiện triệu hồi hơn 2,3 triệu xe kể từ năm 2015 vì nguy cơ cháy động cơ, Bộ trưởng tư pháp bang Connecticut, Mỹ thông tin.

Năm 2015, Hyundai triệu hồi 470.000 chiếc Sonata tại Mỹ do lỗi động cơ có thể dừng bất ngờ khi đang lưu thông, dẫn đến nguy cơ tai nạn. Khi đó, Kia không triệu hồi xe dù sử dụng chung động cơ Theta II.

Tháng 3-2017, Hyundai mở rộng chiến dịch triệu hồi đối với 570.000 chiếc Sonata và Santa Fe Sport sử dụng động cơ Theta II do lỗi tương tự năm 2015. Cùng lúc đó, Kia cũng tiến hành triệu hồi 618.000 chiếc Optima, Sorento và Sportage sử dụng động cơ Theta II.

Tại thị trường Việt Nam, một số dòng xe Hàn sử dụng động cơ Theta II. Hồi tháng 1, Hyundai Thành Công tung ra thị trường dòng Santa Fe 2019 sử dụng động cơ xăng Theta II 2.4. Trong khi đó, Kia đang sử dụng động cơ tương tự trên dòng sedan cỡ D Optima ra mắt cuối năm 2016.

Về vấn đề này, đại diện Hyundai Thành Công cho biết: “"Hiện, Hyundai Thành Công chưa nhận được thông báo nào từ Hyundai Motor cho thị trường Việt Nam về vấn đề nói trên".

Theo vị này, hiện Hyundai Thành Công đang phân phối Hyundai SantaFe 2019 phiên bản máy xăng là động cơ 2.4L Theta II GDI. "Những động cơ được lắp ráp tại Việt Nam hiện không nằm trong diện triệu hồi của Hyundai nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng", vị này nhấn mạnh.