Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt 1.600 tỉ đồng chính thức chấm dứt

(PLO)- Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đường nối Võ Văn Kiệt đã có những vi phạm nghiêm trọng buộc UBND TP.HCM phải ra thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TPHCM vừa có thông báo đến Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1).

Theo UBND TP, việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết giữa UBND TP với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thực hiện theo quy định tại Điều 428 Bộ Luật Dân sự về đơn phương chấm dứt hợp đồng đã ký kết kể từ ngày thông báo này được ký phát hành.

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt 1.600 tỉ đồng chính thức chấm dứt
Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt 1.600 tỉ đồng chính thức chấm dứt. Ảnh: PLO

UBND TP cho biết nguyên nhân dẫn đến việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT Võ Văn Kiệt là do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng.

Thứ nhất, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến việc chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay, đảm bảo thực hiện hợp đồng BOT đã ký theo đúng quy định pháp luật trong khi thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm hợp đồng BOT dự án đã hết hạn từ ngày 6-7-2020.

Thứ hai, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (là đại diện duy nhất của bên cho vay) không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết. Nguyên nhân là do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài gây ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.

Bên cạnh đó, không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án Võ Văn Kiệt.

Thứ ba, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu.

Về các khoản thanh toán, bồi thường và chỉ dẫn khi xử lý vi phạm hợp đồng BOT đã ký kết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đã có nhiều cuộc họp và văn bản đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án rà soát, cập nhật thông tin, tài liệu pháp lý liên quan; xác định khối lượng, giá trị hợp pháp do nhà đầu tư đã thực hiện đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn chưa cung cấp các hồ sơ dù đã được UBND TP gia hạn thời gian.

Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không phối hợp với Ban Giao thông để cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan làm cơ sở xác định khối lượng, giá trị hợp pháp đã thực hiện, xử lý vi phạm hợp đồng do lỗi của nhà đầu tư theo quy định tại Điều 69.3 hợp đồng BOT đã ký kết. Do đó, UBND TP xem như nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án từ chối quyền lợi được UBND TP thanh toán phần khối lượng đã thực hiện và không có cơ sở khiếu nại, khiếu kiện sự việc này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Dự án đường nối Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được UBND TP giao Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh) làm nhà đầu tư theo Hợp đồng BOT.

Dự án có chiều dài 2,7 km, với tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng.

Theo hợp đồng BOT, dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào năm 2017. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10-2015 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 12% giá trị hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm