Đủ điều kiện để di dời hoạt động về Bến xe Miền Đông mới

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho biết với hệ thống hạ tầng hiện hữu kết hợp giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp, vẫn đảm bảo khả năng đáp ứng tốt nhu cầu giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về tình hình hoạt động của Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới. Đồng thời, Sở GTVT cũng kiến nghị để khai thác có hiệu quả bến xe khách này.

Bến xe Miền Đông mới đáp ứng tốt nhu cầu giao thông

Sở GTVT TP.HCM cho biết trong trường hợp di dời toàn bộ các tuyến liên tỉnh từ BMXĐ cũ đến BXMĐ mới thì hạ tầng giao thông xung quanh khu vực BXMĐ mới chưa được hoàn thiện, loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn (metro) chưa kết nối với bến xe.

Sở GTVT TP.HCM cho biết trung bình một ngàn BXMĐ mới chỉ có khoảng 47 khách. Ảnh: BẢO PHƯƠNG.

Sở GTVT TP.HCM cho biết trung bình một ngàn BXMĐ mới chỉ có khoảng 47 khách. Ảnh: BẢO PHƯƠNG.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM với hệ thống hạ tầng hiện hữu kết hợp giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp vẫn đảm bảo khả năng đáp ứng tốt nhu cầu giao thông khu vực khi di dời các tuyến xe liên tỉnh tại BXMĐ cũ ra BXMĐ mới.

Từ đó, góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường khu vực BXMĐ hiện hữu.

Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết đến nay, sở vẫn chưa nhận được văn bản của Samco thông tin về kế hoạch đầu tư cụ thể đối với các hạng mục công trình còn lại tại BXMĐ mới và lộ trình di dời các tuyến liên tỉnh giai đoạn tiếp theo ra bến mới.

Trong đó, hạng mục công trình bãi đậu và nhà điều hành xe buýt cần sớm được xây dựng để tổ chức kết nối trực tiếp các tuyến xe buýt với công trình nhà ga. Hiện nay việc tổ chức cho hoạt động xe buýt nội tỉnh kết nối với xe khách liên tỉnh đang sử dụng tạm khu đón trả khách tại tầng hầm B1 của nhà ga.

Nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của các bến xe khách liên tỉnh, thời gian qua, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện tổ chức giao thông đảm bảo cho việc lưu thông ra vào BX đưa vào khai thác phù hợp với giao thông khu vực.

Bên cạnh đó, sở đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đã hoàn thành cơ bản các hạng mục công trình giao thông khu vực để phục vụ khai thác BXMĐ mới theo phương án tổ chức giao thông đã lập.

Song song, Sở GTVT cũng chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với các đơn vị rà soát, khắc phục các khiếm khuyết phát sinh của hệ thống hạ tầng giao thông khu vực để phục vụ tổ chức giao thông khu vực đồng bộ với công tác di dời các tuyến xe liên tỉnh tại BXMĐ mới giai đoạn 1.

Đồng thời, tổ chức bốn tuyến xe buýt nội tỉnh có điểm đầu-cuối hoạt động tại khu đón trả khách tại tầng hầm B1 của nhà ga BXMĐ mới.

Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở thường xuyên tuần tra, phối hợp với lực lượng CSGT và chính quyền địa phương để xử lý tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực BXMĐ hiện hữu.

Ngoài bốn tuyến xe buýt hiện có, TP.HCM dự kiến tổ chức mở mới ba tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt đến BXMĐ mới và tổ chức kết nối bốn tuyến xe buýt hiện hữu có hành trình trên quốc lộ 1 vào BMXĐ mới theo từng thời điểm phù hợp với nhu cầu phục vụ hành khách. Dự kiến thời gian tới sẽ có 11 tuyến xe buýt.

Sở GTVT giao Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ tham mưu đôn đốc các chủ đầu tư đảm bảo tiến độ các dự án xung quanh khu vực BXMĐ mới.

Phải báo cáo tiến độ di dời

Sở GTVT cho biết nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả của các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP, sẽ tiếp tục di dời các tuyến liên tỉnh từ BXMĐ sang BXMĐ mới góp phần giảm áp lực về ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan nhiều công việc, nhiệm vụ quan trọng.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị SAMCO phải báo cáo cụ thể tiến độ di dời về BXMĐ mới. Ảnh: BẢO PHƯƠNG.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị SAMCO phải báo cáo cụ thể tiến độ di dời về BXMĐ mới. Ảnh: BẢO PHƯƠNG.

Cụ thể, đối với Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) giao SAMCO khẩn trương tổ chức đánh giá, phân tích và báo cáo cụ thể kế hoạch đầu tư đối với các hạng mục công trình còn lại tại BXMĐ mới. Đồng thời, báo cáo tiến độ di dời tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định giai đoạn tiếp theo từ BXMĐ cũ sang mới.

SAMCO cũng cần đề xuất phương án tổ chức khai thác tại BXMĐ hiện hữu phù hợp với lộ trình di dời các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định giai đoạn tiếp theo.

Samco báo cáo UBND TP.HCM và Sở GTVT xem xét các nội dung trên trước ngày 15-7.

Tương tự, UBND TP Thủ Đức cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xung quanh khu BMXĐ mới theo quy hoạch. Bao gồm dự án Xây dựng đường Hoàng Hữu Nam, dự án Xây dựng đường A8 hoàn thành trong năm 2023 để đảm bảo tổ chức giao thông khu vực thuận lợi, đáp ứng nhu cầu kết nối vận tải, góp phần khai thác BXMĐ mới phát huy hiệu quả.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở GTVT chủ trì xem xét đề xuất của Samco. Từ đó, báo cáo UBND TP.HCM trong thời gian sớm nhất.

Sở GTVT TP sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá nghiên cứu điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực các bến xe khách liên tỉnh nhằm giảm áp lực giao thông các tuyến đường khu vực.

Bên cạnh đó, sở cũng tiếp tục phối hợp lực lượng CSGT và chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị vận tải.

Song song, Sở cũng tham mưu các giải pháp hỗ trợ các các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xung quanh khu vực BXMĐ mới theo quy hoạch, đảm bảo tổ chức giao thông khu vực hoàn chỉnh theo dự kiến.

Sở GTVT TP.HCM cho biết hoạt động của các bến xe khách liên tỉnh thời gian qua đã chịu những tác động lớn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 cũng như ảnh hưởng từ các hãng hàng không giá rẻ ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn tình trạng lập bến bãi, điểm đón, trả khách không đúng quy định hoạt động ngày càng phức tạp cạnh tranh với hoạt động của các tuyến liên tỉnh.

Sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh thông qua bến xe đã có dấu hiệu tăng sau thời gian dịch bệnh. Tuy nhiên còn thấp so với thời điểm trước dịch bệnh (giảm hơn 70%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm