Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15-9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội cơ bản tán thành phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Ảnh: THY NHUNG
Theo đó, so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo lần này có sự thay đổi phạm vi điều chỉnh.
Cụ thể, luật chỉ quy định về giao thông đường bộ gồm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
“So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự luật này sẽ không còn quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện giao thông đường bộ; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ… Thay vào đó, dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ quy định ” – Bộ trưởng Thể cho biết.
Báo cáo thẩm tra sau đó, Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội, cho rằng một số ý kiến đề nghị bổ sung phạm vi điều chỉnh như sau: “Luật này quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về giao thông đường bộ”.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh nhất trí với ý kiến nêu trên, vì cho rằng quy định như vậy sẽ phân định rõ phạm vi, nội dung điều chỉnh, trách nhiệm quản lý nhà nước về phương tiện giao thông đường bộ trong dự luật này với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Về tỉ lệ quỹ đất dành cho giao thông đường bộ trong đô thị, Ủy ban Quốc phòng và an ninh, cho rằng nguyên nhân ùn tắc giao thông gia tăng ở các đô thị, nhất là TP Hà Nội và TP.HCM hiện nay có phần do tỉ lệ đất dành cho giao thông đô thị quá thấp so với số lượng xe. Đặc biệt, các đô thị xây dựng mới sau năm 2008, chưa tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Cạnh đó, nhu cầu cầu đi lại của người dân, sự tăng mạnh về số lượng xe, nhất là tại khu đô thị lớn, mật độ dân số quá cao ở khu vực trung tâm… dẫn đến ùn tắc giao thông. Vì vậy, Ủy ban Quốc phòng an ninh đề nghị quy định tỉ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị như Luật Giao thông đường bộ hiện hành (từ 16% đến 26%).
Về đề xuất sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ xe, Ủy ban Quốc phòng và an ninh đề nghị cân nhắc quy định này, nhằm bảo đảm an toàn cho cầu vượt, cầu cạn, phù hợp với chính sách hạn chế phương tiện cá nhân tại các thành phố.
Đối với việc quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề, Ủy ban Quốc phòng và an ninh cho rằng có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này, vì cho rằng đây là một loại giấy phép mới, làm phát sinh thủ tục hành chính.
“Việc bổ sung quy định trên sẽ tạo gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe và hoặc doanh nghiệp khi phải trải qua hai lần đào tạo, hai lần cấp giấy phép…”- Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội nhấn mạnh.