Mới: tiêu chí cho cửa hàng outlet, trung tâm outlet

Dự thảo mới về siêu thị, cửa hàng tiện lợi

(PLO)- Bộ Công thương đang xây dựng, lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Bộ Công thương, để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các địa phương trong công tác quản lý, phát triển một số loại hình thương mại, Bộ đã xây dựng dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Dự thảo đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan.

Theo đó, dự thảo Thông tư này quy định về tiêu chí phân loại và quản lý hoạt động của siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM), cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet (chuyên bán các sản phẩm chính hãng với mức giá hợp lý, chiết khấu cao), trung tâm outlet (nơi bán hàng của nhiều nhà sản xuất, có thể tích hợp thêm khu ẩm thực, các dịch vụ tiện ích để thu hút khách).

Người dân mua sắm tại siêu thị.

Người dân mua sắm tại siêu thị.

Cụ thể, tiêu chí siêu thị: Cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là siêu thị có quy mô, cách thức tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản của một trong ba hạng siêu thị hoặc tiêu chí siêu thị mini.

Siêu thị hạng I, áp dụng với siêu thị kinh doanh tổng hợp diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, danh mục hàng hóa từ 20.000 tên hàng trở lên.

Siêu thị chuyên doanh có diện tích kinh doanh từ 1.000m2 trở lên; chỉ kinh doanh một ngành hàng chuyên biệt, danh mục hàng hóa từ 2.000 tên hàng trở lên.

Siêu thị hạng II, áp dụng đối với siêu thị kinh doanh tổng hợp, diện tích kinh doanh từ 2.000 m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, danh mục hàng hóa từ 10.000 tên hàng trở lên.

Siêu thị chuyên doanh: diện tích kinh doanh từ 500 m2 trở lên; chỉ kinh doanh một ngành hàng chuyên biệt, danh mục hàng hóa từ 1.000 tên hàng trở lên…

Siêu thị hạng III áp dụng với siêu thị kinh doanh tổng hợp, diện tích từ 500 m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, danh mục hàng hóa từ 4.000 tên hàng trở lên…

Siêu thị chuyên doanh: diện tích kinh doanh từ là từ 250 m2 trở lên; chỉ kinh doanh một ngành hàng, mặt hàng; danh mục hàng hóa kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên…

Siêu thị mini: diện tích kinh doanh từ 80 m2 trở lên; danh mục hàng hóa từ 500 tên hàng trở lên…

Trung Tâm thương mại với diện tích lớn tích hợp nhiều dịch vụ luôn thu hút khách đến mua sắm, giải trí
Trung Tâm thương mại với diện tích lớn tích hợp nhiều dịch vụ luôn thu hút khách đến mua sắm, giải trí

Tiêu chí TTTM được gọi là TTTM và phân hạng TTTM nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản của một trong ba hạng TTTM.

TTTM hạng I diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên; TTTM hạng II diện tích kinh doanh từ 30.000 m2 trở lên, TTTM hạng III diện tích kinh doanh từ 10.000 m2 trở lên...

Tiêu chí cửa hàng tiện lợi: vị trí đặt tại khu dân cư tập trung, diện tích kinh doanh từ 30 m2 đến dưới 200 m2, kinh doanh trong khoảng 3.000 tên hàng; đối tượng phục vụ chủ yếu là khách trong bán kính dưới 500m; có thể hoạt động tối đa 24 tiếng/ngày…

Tiêu chí cửa hàng outlet đặt tại khu dân cư tập trung, khu thương mại, gần nhà máy hoặc kho của các nhà sản xuất, các cảng hàng không, khu kinh tế, khu phi thuế quan hoặc nằm trong trung tâm outlet.

Diện tích kinh doanh từ 50 m2 trở lên; hàng hóa có nhãn hiệu, chủ yếu là hàng hóa tồn kho, hàng lỗi mốt, hàng hóa có nhược điểm, hàng được sản xuất chỉ nhằm mục đích để bán tại outlet.

Tiêu chí với trung tâm outlet đặt tại khu vực ngoại thành, gần các điểm du lịch nổi tiếng, gần trung tâm các thành phố lớn, phù hợp với quy hoạch, diện tích tối thiểu là 7.000 m2

Các cơ sở kinh doanh thương mại không đáp ứng đủ các tiêu chí sẽ không được đặt tên là siêu thị, TTTM, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet…

Thông tư này sẽ thay thế Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM về việc Ban hành quy chế siêu thị, TTTM.

Quyết định 1371 đã ban hành chưa có tiêu chí cửa hàng tiện ích, cửa hàng outlet, trung tâm outlet.

Ngoài ra, để được gọi là siêu thị và phân hạng siêu thị nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh đoanh phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố.

Có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng siêu thị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm