Đưa 79 tuyến xe về Bến xe Miền Đông mới

(PLO)- Sau khi di dời 79 tuyến vận tải hành khách tiếp theo về Bến xe Miền Đông mới, các đơn vị này sẽ không được đón khách, tiếp nhận hàng hóa tại Bến xe Miền Đông.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công tác di dời giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Đông (BXMĐ) về BXMĐ mới đã được các cơ quan chức năng và đơn vị vận tải hoàn tất. Theo đó, ngày mai (11-10), 79 tuyến xe còn lại sẽ được hoạt động tại bến mới.

Đã lên phương án tổ chức đón khách

Ông Tạ Chương Chín, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV BXMĐ, cho biết đơn vị đã có thông báo yêu cầu các đơn vị vận tải theo tuyến cố định tiến hành di dời về BXMĐ mới.

7

triệu hành khách/năm là mục tiêu mà BXMĐ mới hướng đến. BXMĐ mới là hạ tầng phục vụ liên vận quốc tế và đưa hành khách đến sân bay Long Thành. Bến mới không chỉ là đầu mối giao thông mà còn được quy hoạch trở thành khu phức hợp đa chức năng gắn với trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, giao nhận hàng hóa logistics kết hợp với giải trí.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 11-10, BXMĐ và các đơn vị vận tải thực hiện di dời các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh giai đoạn 2 về BXMĐ mới.

Các đơn vị vận tải có tuyến đường di dời giai đoạn 2 chủ động thực hiện phương án tổ chức hoạt động xe trung chuyển để phục vụ hành khách.

BXMĐ sẽ phối hợp, hỗ trợ hoạt động trung chuyển hành khách đúng quy định sau khi di dời. Đồng thời, chủ động thông tin, tuyên truyền cho hành khách biết để thuận lợi cho việc đi lại.

BXMĐ cũng sẽ phối hợp với các đơn vị vận tải di dời về bến mới tổ chức vận chuyển hành khách, hợp đồng khai thác dịch vụ bán vé xe khách.

Ông Chín cho biết kể từ ngày 11-10, BXMĐ hiện hữu sẽ không tiếp nhận các phương tiện vận tải hành khách có tuyến đường di dời vào đón, trả khách cũng như giao nhận hàng hóa tại BXMĐ. Theo đó, để tiếp tục tổ chức giao nhận hàng hóa tại BXMĐ, các đơn vị có thể sử dụng các phương tiện khác phù hợp, đúng quy định.

Khu vực bán vé của Bến xe Miền Đông mới rất khang trang, thoáng mát. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Khu vực bán vé của Bến xe Miền Đông mới rất khang trang, thoáng mát. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Đã sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết để đảm bảo khai thác, hoạt động tại BXMĐ mới, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và Tổng công ty Cơ khí GTVT TNHH MTV (SAMCO) để di dời giai đoạn 2.

“Việc di dời giai đoạn 2 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ BXMĐ sang BXMĐ mới sẽ mang lại hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực BXMĐ” - ông Hưng nhận định.

Sở GTVT đã đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp, hỗ trợ. Trong đó, sở đề nghị SAMCO cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến hành khách, đơn vị vận tải việc di dời giai đoạn 2 đối với các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh.

SAMCO cũng cần bổ sung thêm quầy vé để phục vụ theo yêu cầu của các đơn vị vận tải; xem xét giảm giá dịch vụ và xem xét tổ chức xe vận chuyển hành khách có nhu cầu từ BXMĐ sang BXMĐ mới và ngược lại. Song song, báo cáo tình hình triển khai, kịp thời điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, bất cập ở bến mới.

Sở GTVT cũng yêu cầu chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quản lý được ổn định. Từ đó, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và hành khách đi lại thuận lợi, an toàn.

Các đơn vị cũng tiến hành rà soát mục đích sử dụng đất và kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với các vị trí, bến bãi hoạt động không đúng quy định.

Ông Hưng cũng cho biết Sở GTVT đã đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, thực hiện sửa chữa các tuyến đường Hoàng Hữu Nam, đường D400, đường số 13 nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các xe lưu thông.

Để xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, góp phần cho BXMĐ mới hoạt động hiệu quả, ông Hưng yêu cầu Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành.

Đồng thời, chủ động phối hợp với lực lượng công an, CSGT và chính quyền địa phương tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề về hoạt động của ô tô vận tải hành khách.

Bên cạnh đó, tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với các tuyến đường thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách trên địa bàn TP.•

Các tuyến xe buýt kết nối vào trung tâm

Hiện trung tâm đã có bốn tuyến xe buýt có trợ giá kết nối trực tiếp vào BXMĐ mới. Cụ thể, tuyến 55 ( Công viên phần mềm Quang Trung - BXMĐ mới), tuyến 56 (BX buýt Chợ Lớn - ĐH GTVT), tuyến 76 (Long Phước - Suối Tiên - BXMĐ mới) và tuyến 93 (Bến Thành - BXMĐ mới).
Khu vực bãi đậu xe ở Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Khu vực bãi đậu xe ở Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Bên cạnh đó có chín tuyến đi qua BXMĐ mới gồm:

Tuyến xe buýt 150 (BX buýt Chợ Lớn - ngã ba Tân Vạn) sẽ kết nối chiều đi từ BX buýt Chợ Lớn đến BXMĐ mới, tuyến xe buýt không trợ giá 60-1 (BX Miền Tây - BX Biên Hòa), tuyến xe buýt không trợ giá 60-2 (ĐH Nông Lâm - BX Phú Túc), tuyến xe buýt không trợ giá 60-3 (BXMĐ - Khu công nghiệp Nhơn Trạch), tuyến xe buýt không trợ giá 60-4 (BXMĐ - Khu công nghiệp Sông Mây).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm