“Làm được những tác phẩm chính luận khắc họa các câu chuyện thời sự một cách kịp thời, nhanh nhạy như vậy, người làm phim chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì đã đóng góp tiếng nói vào công cuộc đấu tranh với cái xấu” - đạo diễn Nhâm Minh Hiền bày tỏ.
Mánh khóe ăn chia, quan chức có bồ nhí… lên phim chân thực
Đối với dòng phim chính luận, Đấu trí của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng phát sóng trên VTV1 đang được công chúng quan tâm khi khai thác vấn đề thời sự nóng gần đây là vụ án kit test của Việt Á.
Phim tái hiện những vụ mua bán “ma” của các nhóm lợi ích ăn lời hàng trăm tỉ đồng giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát.
Bối cảnh làm phim Đấu trí được chọn lựa và đầu tư kỹ càng. Ảnh: NSX |
Có thể nói phim đã khiến người xem ngạc nhiên, thích thú bởi sự táo bạo khi bóc tách những mánh khóe ăn chia, hối lộ của doanh nhân, quan chức cấp cao. Từ mánh khóe hối lộ bằng cách bỏ tiền trong hộp rượu, tặng tủ lạnh đầy tiền đến việc sống “giả nghèo” của các quan tham.
Cùng phản ánh về đề tài tham nhũng nhưng đạo diễn Nhâm Minh Hiền lại chọn khai thác góc nhìn qua từng câu chuyện của các “quan bà” qua bộ phim Vợ quan.
“Nhân vật không trúng người này thì sẽ giống người khác”
Ở ngoài có gì tôi đưa vào phim chuyện đó, theo lăng kính nghệ thuật của riêng tôi, nhân vật trong phim không trúng người này thì sẽ giống người khác. Tất cả chỉ với mong muốn phê phán cái xấu, vạch ra thủ đoạn, đường đi nước bước của nhóm lợi ích, con đường làm giàu của đại gia. Tại sao quan chức lại giàu như thế? Sơ hở của pháp luật ra sao? Người dân xem là biết ngay.
Nhà biên kịch PHẠM NGỌC TIẾN
Phim đề cập đến các quan chức có bồ nhí, lập quỹ đen, chạy chức chạy quyền hay cuộc chiến của các bà vợ quan chức cấp cao để giữ ghế cho chồng… đã được thể hiện đầy mới mẻ khiến khán giả thích thú.
Hay như phim Sinh tử (năm 2019) do NSND Nguyễn Khải Hưng và Nguyễn Mai Hiền làm đạo diễn cũng khắc họa cuộc chiến chống tham nhũng của bí thư tỉnh ủy Văn Thành Nhân (NSND Trọng Trinh) cùng những cộng sự của ông, trong đó nổi bật lên vai trò của VKSND tỉnh.
Thông qua đó, đạo diễn nêu lên khát khao làm trong sạch bộ máy chính quyền địa phương, tính thượng tôn pháp luật và sự ấm áp của tình người.
Chọn hướng khai thác về lực lượng công an, Bão ngầm của đạo diễn Đinh Thái Thụy đã tạo nên cơn sốt khi tái hiện câu chuyện về hành trình điều tra bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia.
Không chỉ vậy, phim cũng đã chỉ ra những mặt tối như việc thoái hóa, biến chất của một số cán bộ trong ngành công an như bắt tay với tội phạm, nhận hối lộ… cùng với đó là đấu tranh bài trừ tiêu cực để làm trong sạch bộ máy cũng như không có vùng cấm trong xử lý vi phạm.
Vào trụ sở Bộ Công an làm phim
Những năm gần đây, chính sách phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước đã trở thành vấn đề nóng sốt được đông đảo công chúng quan tâm. Vì lẽ đó, những bộ phim phản ánh phòng chống tham nhũng trong các ban ngành hay lực lượng chức năng như cơn mưa “giải khát” cho khán giả yêu mến phim truyền hình.
Phim Bão ngầmnóivềcáctrinh sát chống ma túy gây chú ý vào đầu năm 2022. Ảnh: NSX |
Bên cạnh những nỗ lực của người làm phim, sự cởi mở hơn của nhà đài thì việc đầu tư về bối cảnh, hình ảnh của các nhà sản xuất cũng như tư vấn nghiệp vụ của các cán bộ trong ngành đã giúp phim chính luận ngày càng được đón nhận nhiều hơn nữa.
Bão ngầm là phim được chuyển thể từ tác phẩm Bão ngầm của TS Đào Trung Hiếu - một nhà văn, chuyên gia tội phạm học và cũng từng là lính trinh sát.
Vì lẽ đó, khi TS Đào Trung Hiếu tham gia trong vai trò biên kịch đã giúp phim được tư vấn nghiệp vụ rất chuẩn xác cũng như phân tích tâm lý nhân vật đầy hấp dẫn.
Còn với Đấu trí, phim không chỉ đáp ứng được mặt chuyên môn ngành nghề, mà còn mang đến những cảnh quay mãn nhãn cho khán giả.
Nhiều phân cảnh trong phim Đấu trí được thực hiện tại trụ sở của Bộ Công an - điều mà rất ít phim truyền hình làm được. Ngoài ra, các cảnh quay liên quan đến hối lộ hay số lượng tiền lớn cũng được thực hiện tỉ mỉ.
Không chỉ vậy, cả hai phim cũng đã huy động lực lượng công an lên tới hàng trăm người tham gia diễn xuất, sử dụng xe nghiệp vụ, trang thiết bị chuyên dụng của các chiến sĩ công an chính quy, giúp cho các đại cảnh đuổi bắt, truy quét những đường dây ma túy hay tội phạm buôn lậu mang tính chân thực và đầy ấn tượng.
Không chỉ hấp dẫn khi phản ánh được hơi thở của thời đại, các phim như Đấu trí, Vợ quan, Bão ngầm, Sinh tử… đã tạo được nhiều cảm xúc khi phản ánh chân thực, bóc tách từng chi tiết, sự chuyên nghiệp liên quan đến chuyên môn, chuyên ngành.
Vẫn có những chế tài
Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, đạo diễn Đinh Thái Thụy bày tỏ: “Một người làm nghề như tôi hiểu “vùng cấm” giống như giới hạn mà mình chuyển tải, vẫn có những chế tài nên phải khai thác phim như thế nào trong điều kiện cho phép.
Nó không chỉ là những vấn đề khó nói mà còn liên quan đến thuần phong mỹ tục rồi văn hóa, pháp luật, tất cả vấn đề có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến khán giả”.