Trong những ngày qua, quốc lộ 19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao nhau với quốc lộ 1 (Bình Định) bị đào bới, bóc dỡ nhiều đoạn để sửa chữa. Đoạn đường này vừa khánh thành, đưa vào sử dụng gần một năm nay. Đây là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư hơn 4.410 tỉ đồng.
Mặt đường nhiều đoạn quốc lộ 19 bị hỏng, bị đào bóc để chờ vá lại.
Đào bới quốc lộ mới để sửa chữa
Theo ghi nhận của PV, trên quốc lộ 19 mới, có nhiều điểm hằn lún, bong tróc, mặt đường nhiều đoạn bị đào bóc nham nhở. Hư hỏng nặng nhất là đoạn gần vòng xoay cầu vượt quốc lộ 1 thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước với hiện tượng sụt lún, ổ gà, mặt đường gợn sóng, sống trâu… Một số đoạn đường có nhiều gợn sóng, rạn nứt. Có nhiều đoạn, mặt đường bị đào cắt sâu 30-40 cm, rộng hàng chục m2 để thảm nhựa lại. Dọc theo đường còn nhiều ô dài vừa đào cắt để chờ vá lại. Biển cảnh báo sửa chữa dựng khắp nơi. Nhiều đoạn đường khác vừa được thảm lại nhựa kéo dài hàng trăm mét.
Những ô trắng trên quốc lộ 19 là những ô chờ vá, thảm lại nhựa.
Theo nhiều người dân địa phương, chỉ vài tháng sau khi đưa vào sử dụng, quốc lộ 19 mới đoạn qua huyện Tuy Phước đã xuất hiện tình trạng hư hỏng. Thời gian qua, các nhà thầu liên tục huy động nhân lực, phương tiện để khắc phục.
Ông Lê Văn Hoàng (ngụ xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước nói: “Bất luận nguyên nhân gì, đường đầu tư máy ngàn tỉ đồng, mới khánh thành đã phải đào bóc loang lổ để sửa chữa thì chất lượng không ổn. Người dân chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ, công bố nguyên nhân chứ hàng ngày thấy giăng dây sửa chữa, phản cảm lắm!”. Một lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước cũng xác nhận có tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 19 mới và các nhà thầu đang khắc phục.
Giăng dây chờ sửa chữa.
Một cán bộ phụ trách an toàn giao thông trên quốc lộ 19 mới cho hay việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng của các đơn vị thi công diễn ra thời gian dài, ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm.
Nhiều tài xế than phiền mấy ngày qua nhiều đoạn quốc lộ 19 mới bị hư hỏng, đào bới, sửa chữa khiến việc lưu thông gặp khó khăn. “Các doanh nghiệp vận tải, cánh tài xế rất mừng khi nhà nước đầu tư làm quốc lộ 19 mới. Tuy nhiên, đường cấp I mới đưa vào sử dụng gần một năm mà bị hư hỏng, phải sửa chữa nhiều nơi thế này là không thể chấp nhận. Chắc chắn chất lượng thi công đường có vấn đề!”- ông Nguyễn Hữu Hùng, chuyên kinh doanh vận tải ở TP Quy Nhơn, Bình Định nói.
Biển cảnh cáo đang sửa chữa trên quốc lộ 19.
Đường chưa nghiệm thu đã hỏng
Làm việc với báo chí ngày 23-3, ông Lưu Nhất Phong, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định- chủ đầu tư dự án quốc lộ 19 mới, thừa nhận mặt đường nhiều vị trí xuất hiện ổ gà, rạn nứt, nhiều lỗ nhỏ, mặt bê tông có đoạn bị bóc ra mất tính kết dính với đá nên bong tróc… Tổng chiều dài các đoạn đường bị hỏng khoảng 1,5 km. Các đoạn đường bị hỏng do Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Yến Tùng thi công. Các gói thầu này được tư vấn, giám sát bởi Công Ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long, Công ty CP Tư vấn T27.
Mặt đường hỏng nặng.
Theo ông Phong, hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân hư hỏng. Qua nhận định ban đầu, có thể do chất lượng đá, vật liệu thi công có một số yếu tố không đảm bảo tính cơ lý, khi mưa xuống bị acid ăn mòn, gây hư hỏng.
“Trước mắt chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải khắc phục triệt để các hư hỏng. Sau khi khắc phục xong, được các đơn vị giám sát, thẩm định chấp thuận thì mới trình Bộ GTVT thẩm định để bàn giao, chính thức đưa vào khai thác, sử dụng…Khi đưa vào khai thác, nhà thầu tiếp tục chịu trách nhiệm bảo hành công trình”- ông Phong nói.
Những đoạn đường đang chờ sửa chữa.
Trao đổi với PLO qua điện thoại, ông Lê Từ, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, cho hay quốc lộ 19 mới chưa nghiệm thu, chưa chính thức đưa vào khai thác. “Vừa rồi, chúng tôi phát hiện hư hỏng rồi yêu cầu các nhà thầu sửa chữa triệt để để bàn giao cho Bộ GTVT quản lý vì đây là quốc lộ”-ông Từ nói.
Khi PV đề cập nguyên nhân hư hỏng, trách nhiệm các đơn vị liên quan, giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định hẹn sẽ thông tin đầy đủ trong cuộc làm việc với PV vào ngày 24-3.
PV cũng đã đặt một số câu hỏi liên quan đến việc hư hỏng của quốc lộ 19 mới với ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhưng chưa được phản hồi.
Dự án nhóm A, đường cấp I Quốc lộ 19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm giao nhau với quốc lộ 1 được tỉnh Bình Định khởi công xây dựng hồi năm 2012, khánh thành cuối tháng 3-2020. Đây là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư 4.410 tỉ đồng; trong đó vốn Trung ương 3.087 tỉ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Đoạn quốc lộ mới này dài 17,4 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, vận tốc thiết kế 60- 80 km/giờ, nền đường rộng 30-50 m với bốn làn xe cơ giới. Dự án được giao cho rất nhiều nhà thầu thi công. Đơn vị thẩm định chất lượng dự án là Viện Khoa học công nghệ (Bộ GTVT). |
Một số hình ảnh quốc lộ 19 mới bị hư hỏng:
Có nhiều đoạn bị đào, cắt để chờ sửa chữa.
Mặt đường thảm nhựa bị nứt.
Mặt đường đầy đá dăm, nguy cơ tai nạn giao thông cao.